ชื่อเรื่อง การพัฒนาการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
ผู้รายงาน จิราพร รัตนกุล
ปีการศึกษา 2557 - 2558
บทสรุปผู้บริหาร
การพัฒนาการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการ เรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา 2) เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ได้แก่ ผู้วิจัย 1 คน ครู 8 คน และพี่เลี้ยงเด็กพิการ 1 คน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 67 คน และปีการศึกษา 2558 จำนวน 57 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ปีการศึกษา 2557 ประกอบด้วย ครู 8 คน พี่เลี้ยงเด็กพิการ 1 คน นักเรียน 67 คน ผู้ปกครองนักเรียน 51 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน และ ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วย ครู 8 คน พี่เลี้ยงเด็กพิการ 1 คน นักเรียน 57 คน ผู้ปกครองนักเรียน 50 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
การดำเนินงานแบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบการสนทนากลุ่ม(Focus Group) และแบบประเมินร่างการบริหารเชิงยุทธวิธีสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษาสำหรับผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 2 การประเมินคุณภาพของนักเรียน และความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียน ธัญญาวดีศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินคุณภาพของนักเรียนโรงเรียน ธัญญาวดีศึกษา และแบบประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการบริหารเชิงยุทธวิธีสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา โดยดำเนินการ 2 วงรอบ วงรอบที่ 1 ดำเนินการในปีการศึกษา 2557 และวงรอบที่ 2 ดำเนินการในปีการศึกษา 2558
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. ผลการพัฒนาการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการ เรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา มีทั้งสิ้น 10 ขั้นตอน คือ 1) กำหนดนโยบายจัดการศึกษาแบบเรียนรวมของสถานศึกษา 2) วิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคลและจัดแบ่งกลุ่มผู้เรียน 3) คัดกรองนักเรียนกลุ่มอ่อนด้วยแบบคัดกรองผู้พิการของสพฐ. 4) จัดผู้เรียนที่เข้าเกณฑ์ผู้พิการในกลุ่ม ลูกนักเรียนคนพิเศษ 5) ประชุมทำความเข้าใจกับกลุ่ม ลูกนักเรียนคนพิเศษ 6) ประชุมทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของลูกนักเรียนคนพิเศษ 7) ชี้แจงทำความเข้าใจกับนักเรียนกลุ่มปกติ 8)ครูจัดทำแผนการเรียนรู้ แผนจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล(IEP) ดำเนินกระบวนการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 9) นิเทศติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงาน และ 10) รายงานผลการจัดการเรียนรวมต่อโรงเรียนและผู้เกี่ยวข้อง
2. ผลการประเมินคุณภาพของนักเรียน และความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการบริหารเชิงยุทธวิธี เพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา
2.1 ผลการประเมินคุณภาพของนักเรียน หลังจากผ่านการบริหารเชิงยุทธวิธีสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา พบว่า ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามเกณฑ์มาตรฐานข้อที่ 5 ตัวบ่งชี้ 5.1 นักเรียนระดับมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในแต่ละกลุ่มสาระ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ 2.00 ขึ้นไป ทั้ง 2 วงรอบ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
2.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา พบว่า ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการบริหารเชิงยุทธวิธีเพื่อยกระดับคุณภาพนักเรียนสำหรับการจัดการเรียนรวมของโรงเรียนธัญญาวดีศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 2 วงรอบ บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดไว้