ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ ๔ โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง คลื่น
ผู้วิจัย นางวิมลพรรณ บุตรสิงห์ ตำแหน่งครู โรงเรียนนครศรีลำดวนวิทยา อำเภอวังหิน
จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยชุดการสอน 2) เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่ได้รับหลังการเรียนโดยใช้ชุดการสอน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน โรงเรียนนครศรีลำดวนวิทยา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม เรื่องคลื่นเสียง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.200.57 และมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.250.91 3) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 9 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการทดสอบที (t-test for Dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2. ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่นที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.63/ 87.05 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐานมีค่าเท่ากับ 0.8
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน เรื่อง คลื่น โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก