ชื่องาน การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning)
ผู้วิจัย นางพจนา โพธิยก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ โดยมีนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ หลังจากการเรียนรู้จากแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning)
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้วิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 30 คน ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาเฉพาะกรณี (Pre-experimental Design)โดยการให้การทดลองหนึ่งครั้ง (One shot case study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1)เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติการสอน ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนแบบสมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์ จำนวน 10 แผน 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านทักษะภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน และ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติที่ในการวิจัยคือ ค่าร้อยละของจำนวนนักเรียนร้อยละ 70 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมดที่มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม ค่าเฉลี่ย (x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนจำนวน 30 คน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน เกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มเท่ากับ 18 และพบว่าจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 มีจำนวน 29 คน ของนักเรียนทั้งหมด 30 คน คิดเป็นร้อยละ 96.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ จำนวนนักเรียนอย่างน้อยร้อยละ 70 มีความสามารด้านทักษะภาษาอังกฤษผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป
2) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อการจัดการเรียนรู้ด้านทักษะภาษาอังกฤษโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน (Brain-Based Learning) โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด มีค่า x̄ เท่ากับ 4.78 มีค่า S.D. เท่ากับ 0.31