ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า
ผู้ประเมิน นายณรงค์ รัฐภูมิภักดิ์
ปีที่ประเมิน 2559
บทคัดย่อ
การประเมินในครั้งนี้ผู้ศึกษามุ่งที่จะประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อ
1) ประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) ประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการของโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ กลุ่มป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 384 คน โดยการเปิดตารางของเครซี่และมอรก์แกน เครื่องมือที่ใช้ในในการศึกษาครั้งนี้ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ ข้อมูลที่รวบรวมจากแบบสอบถามใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ ใช้การวิเคราะห์สรุปวิเคราะห์เป็นความเรียง
ผลการประเมิน พบว่า 1) ด้านสภาวะแวดล้อม ครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในระดับมาก และผลจากการสัมภาษณ์ พบว่า ความสอดคล้องของวัตถุประสงค์กับเป้าหมายในการส่งเสริมให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้น และเป็นการสนองนโยบายของเทศบาลเมืองกระบี่ 2) ด้านปัจจัยเบื้องต้นครู และกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความคิดเห็นในระดับมากและผลจากการสัมภาษณ์พบว่า วัตถุประสงค์มีความสอดคล้องกับเป้าหมายในการส่งเสริมให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 มีผลสัมฤทธิ์ดีขึ้นและวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของเทศบาลเมืองกระบี่ 3) ด้านกระบวนการมีความคิดเห็นในระดับมากและผลจากการสัมภาษณ์ พบว่า โรงเรียนมีการจัดทำแผนและโครงการการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษและความพร้อมและความเหมาะสมด้านบุคลากร 4) ด้านผลผลิต ครู กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง และนักเรียน มีความคิดเห็นในระดับมากและผลจากการสัมภาษณ์ พบว่า นักเรียนได้รับการเรียนรู้จากโครงการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษได้มากขึ้น และมีผลสัมฤทธิ์ในวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ และมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมต่างๆ ของโครงการเป็นอย่างมาก 5) แนวทางทางการจัดการเรียนการสอนห้องเรียนพิเศษ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษา อังกฤษ ของโรงเรียนเทศบาล 1 ตลาดเก่า พบว่า ด้านกระบวนการเรียนรู้ ครูควรใส่ใจการสอนให้มากขึ้น และควรจัดการเรียนการสอนที่น่าตื่นเต้นดึงดูดให้ผู้เรียนสนใจ ด้านสื่อการเรียนรู้ ควรมีสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย ด้านกิจกรรมการเรียนรู้ ควรมีกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนเพิ่มขึ้น และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ควรมีการวัดผลและประเมินผลให้ครอบคลุมเนื้อหาวิชา และควรออกข้อสอบซึ่งเหมาะสมกับพื้นฐานของผู้เรียน