ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางปัญจา อินรีย์
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านบึง (ศรีราชา)
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมจำนวนนักเรียน 96 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ดำเนินการศึกษาโดยใช้รูปแบบการศึกษาเชิงทดลองแบบกลุ่มเดี่ยวสอบก่อนและสอบหลัง ใช้เวลาในการศึกษา 6 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 ชุด คือ 1) ทักษะการสังเกต 2) ทักษะการวัด 3) ทักษะการคำนวณ 4) ทักษะการจำแนกประเภท 5) ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับสเปส และสเปสกับเวลา 6) ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล 7) ทักษะการลงความคิดเห็นจากข้อมูล 8) ทักษะการพยากรณ์ 2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน แบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน ค่าสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา และการทดสอบค่าที
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า 1) ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ทั้ง 8 ชุด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.55/83.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6581 2) นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ตามแนวคอนสตรัคติวิซึม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด