ชื่อผู้ศึกษา นายประวัติ ชนะไพร
ชื่อเรื่องศึกษา การพัฒนาชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์
บทคัดย่อ
การศึกษาคร้ังนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่นักเรียนช้ันประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1)แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์จำนวน 16 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ 4)แบบวัดเจตคติสำหรับนักเรียน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย(Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
สรุปผลการศึกษา
1. ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพ 86.67/82.74 แสดงว่าชุดการสอนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. ชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
ศาสนาและวัฒนนธรรม ช้ันประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัด
สุรินทร์ พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.69 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบหน่วยการเรียน สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียนบ้านหนองแวง อำเภอศรีณรงค์ จังหวัดสุรินทร์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมากเ มื่อพิจารณาเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ข้อที่มีเจตคติมากที่สุด คือ เมื่อทำการทดสอบผู้เรียนมีความพึงพอใจในคะแนนที่ตนเองทำได้กิจกรรมที่นำมาใช้มีความเหมาะสม ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ได้จริง และน้อยที่สุดคือ ชุดการสอนมีความสอดคล้องและเหมาะสมกับเนื้อหาเร้าความสนใจต่อผเู้รียน