ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา
ผู้วิจัย นางบุหลัน ศรีกะชา
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ผู้วิจัยใช้
กลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ตำบลไพรพัฒนา อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการ
สืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.50/85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านไพรพัฒนา ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สำรวจพื้นดิน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.55, S.D. = 0.58)