ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด
ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางภคมน นาขาม
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โดยเปรียบเทียบ ผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยการ ใช้แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่องการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4จำนวน 10 ข้อ กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนประกิตเวชศักดิ์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 84.73/83.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านการเขียนคำที่มีตัวสะกด ไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด