ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่ง
และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวเจษฎาภรณ์ ประดิษฐบุญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านภูเขาทอง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด 45230
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่ง
และการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีจุดมุ่งหมายของการวิจัย
เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและ
การตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการ ศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านภูเขาทอง ตำบลคำพอุง อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 1 ห้องเรียน จำนวน 18 คน กำหนดกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง รูปแบบการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียวมีการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 แผน 3. แบบประเมินแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 4. แบบประเมินแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
5. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือก ตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายอยู่ในช่วง 0.25-0.75 และค่าอำนาจจำแนก
อยู่ในช่วง 0.25-0.75 มีความความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 6. แบบวัดความพึงพอใจแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ 1 ฉบับ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระ
ต่อกัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.44/88.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า เท่ากับ 0.81 หรือคิดเป็นร้อยละ 81 ซึ่งแสดงว่า นักเรียนที่เรียนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความก้าว หน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 81 มากว่าร้อยละ 50
3. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ หน่วยการเรียนรู้ การวัดความยาว การชั่งและการตวง กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 8 ชุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด