ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5- 6 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ผู้ศึกษา : นางสาวเพชรดา ศรีน้อย
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 มีคะแนนการทดสอบตั้งแต่ร้อยละ 75 ขึ้นไปกลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 15 คน การศึกษาในครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ปีการศึกษา 2560 โดยกำหนดการเรียนรู้จำนวนทั้งสิ้น 15 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการเพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5 6 ปี) สาระการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัว จำนวน 3 หน่วย คือ หน่วยสัตว์โลกผู้น่ารัก หน่วยดอกไม้แสนสวย และหน่วยผลไม้ รวม 15 แผน และ 2) แบบทดสอบวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
ผลคะแนนการทดสอบความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปี 3 (อายุ 5 6 ปี) โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองแวง เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 25 ข้อ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.00 คิดเป็นร้อยละ 84.00 เมื่อจำแนกความสามารถรายด้านพบว่าพบว่า ด้านการนับและรู้ค่า มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด เท่ากับ 4.67 คิดเป็นร้อยละ 93.33 ด้านการเรียงลำดับ และการเปรียบเทียบ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากันคือ 4.27 คิดเป็นร้อยละ 85.33 ด้านการสังเกตมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.00 คิดเป็นร้อยละ 80.00 และด้านการจัดประเภทมีคะแนนต่ำสุดเท่ากับ 3.87 คิดเป็นร้อยละ 77.33 ตามลำดับและมีคะแนนเฉลี่ยรวมคือ 21.00 ของคะแนนเต็ม 25 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.00 มีนักเรียนที่มีคะแนนการทดสอบที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 75 จำนวน 14 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ซึ่งแสดงว่า การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ มีคะแนนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้