บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช้างบุญวิทยา อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน -เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียน รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนช้างบุญวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 15 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 จำนวนทั้งสิ้น 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ค่า IOC เท่ากับ 1.00 ทุกข้อ ค่าความเชื่อมั่น (rCC) เท่ากับ 0.83 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.42 - 0.78 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 จำนวน 1 ชุด ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.52 - 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.83 สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียนรหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.36/83.17
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6996 หมายความว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 69.96
3. นักเรียนที่ผ่านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( µ = 4.62)
สรุป
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน รหัสวิชา อ32201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล จึงสามารถนำไปประกอบการจัดการเรียนรู้ ให้มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผู้เรียน ให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษให้สูงขึ้นได้