ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาชุดการสอนรูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้นสำหรับนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายชัชวาล แสงทอง
ปี พ.ศ. 2560
คำสำคัญ ชุดการสอน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้นขลุ่ยเพียงออ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ ชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย
1. ชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 ชุดการสอน
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประกอบชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ย่อยหลังเรียน จำนวน 7 ชุด ๆ ละ 10 ข้อ
4.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.51-0.79 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20-0.89 และค่าความเชื่อมั่น .83
ผลการวิจัยพบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดการสอนการพัฒนารูปแบบการฝึกปฏิบัติเป่าขลุ่ยเพียงออเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่าอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.62 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68