|
|
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลองกลุ่มเดียววัดก่อนและหลัง โดยมีวัตถุประสงค์ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการ 2) เปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการใช้ ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษา และ 3) ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านสะเตง) สำนักการศึกษาเทศบาล นครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทย โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เวลา 12 สัปดาห์ ๆ ละ 5 ครั้ง ๆ ละ 40 นาที รวม 60 ครั้ง และประเมินพัฒนาการทางภาษา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้แบบประเมินพัฒนาการทางภาษา ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.773 ส่วนแบบประเมินความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.812 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าความต่างของคะแนนเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ระดับพัฒนาการทางภาษาภายหลังการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษาอยู่ในระดับดี
3. ภายหลังการใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการทางภาษาสูงกว่าก่อนใช้การจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการ
4. นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการจัดประสบการณ์เรียนรู้กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องค่านิยมไทยโดยวิธีการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาพัฒนาการทางภาษาในเด็กปฐมวัย ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กิจกรรมเสริมประสบการณ์ ค่านิยมไทย วิธีการเรียนรู้แบบโครงการ พัฒนาการทางภาษา
|
โพสต์โดย kanin : [16 ก.ค. 2561 เวลา 14:37 น.] อ่าน [5136] ไอพี : 124.122.41.97
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 36,632 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,341 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,505 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,081 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,903 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,715 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,310 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 122,691 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,351 ครั้ง
| เปิดอ่าน 107,299 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,597 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,073 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,828 ครั้ง
| เปิดอ่าน 63,396 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,086 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,232 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,798 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|