บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ธงชัย วงศ์ษา. (2560). รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนคลองเกลือ
สรุปผลการการศึกษา
การการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคลองเกลือ ใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากรที่จะใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 53 คน นักเรียน จำนวน 627 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 627 คน กำหนดจำนวนกลุ่มตัวอย่างที่จะใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา 51 คน นักเรียน จำนวน 238 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 238 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยทำการวิเคราะห์และประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป
จากการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคลองเกลือ ผู้ประเมินสรุปผลการประเมิน ดังนี้
1. ระดับความคิดเห็นของครู และบุคลากรทางการศึกษา ในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคลองเกลือ ผลการศึกษา พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.34 อยู่ในระดับ มาก โดยมี ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับ มาก รองลงมาด้านปัจจัยนำเข้า มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.39 อยู่ในระดับ มาก ด้านสภาพแวดล้อม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.25 และด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 4.21 อยู่ในระดับ มาก โดยมี ผลการประเมินแยกเป็นรายด้าน ดังนี้
1.1 ด้านสภาพวะแวดล้อม พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.25 อยู่ในระดับ มาก โดยมี วัตถุประสงค์ของโครงการนำไปสู่การปฏิบัติได้ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.55 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาโรงเรียนมีการให้ความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินกิจกรรมตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 อยู่ในระดับ มากที่สุด และวัตถุประสงค์เป้าหมายของโครงการ มีความสอดคล้องและเหมาะสม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.88 อยู่ในระดับ มาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.39 อยู่ในระดับ มาก โดยโรงเรียน มีการแต่งตั้งบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.76 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาบุคลากรที่รับผิดชอบโครงการ มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงาน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.69 อยู่ในระดับ มากที่สุด และกิจกรรมของโครงการ มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพของโรงเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับ มาก 1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.21 อยู่ในระดับมาก โดยมีการจัดทำและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ แผนพัฒนาสู่การเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.61 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาบุคลากรผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ วางแผนการดำเนินงานตามโครงการ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 อยู่ในระดับ มากที่สุด และการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบและต่อเนื่องด้วยวิธีการที่หลากหลายครบทุกกิจกรรม มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.82 อยู่ในระดับ มาก
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.40 อยู่ในระดับ มาก โดยมีการจัดทำและดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ แผนพัฒนาสู่การเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.76 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมาโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนและชุมชนได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 อยู่ในระดับ มากที่สุด และโรงเรียนมีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดและถั่วงอกในโรงเรียน, นักเรียนมีทักษะพื้นฐานในการปลูกพืชชนิดต่าง ๆ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากันเท่ากับ 3.92 อยู่ในระดับ มาก
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ระดับความคิดเห็นของนักเรียน ในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคลองเกลือ ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวม มีค่าเฉลี่ย 4.26 อยู่ในระดับ มาก โดยนักเรียนมีเจตคติที่ดีและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.76 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมานักเรียนได้รู้จักพืชสมุนไพรพืชสวนครัว,นักเรียนรู้จักวิธีการดูแลรักษาต้นไม้และสิ่งแวดล้อม,นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่ดีขึ้น มีค่าเฉลี่ยเท่ากันเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับ มากที่สุด และโรงเรียนมีระบบการรดน้ำต้นไม้ในสวนหย่อมโดยหุ่นยนต์ผีรดน้ำ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.81 อยู่ในระดับ มาก
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ในการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนคลองเกลือ ด้านผลผลิต พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.32 อยู่ในระดับ มาก โดยนักเรียนมีทักษะในการประกอบอาชีพค้าขาย มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากับ 4.56 อยู่ในระดับ มากที่สุด รองลงมานักเรียนรู้วิธีการเลี้ยงปลาดุก และรู้วิธีการรักษาสภาพน้ำให้มีคุณภาพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 อยู่ในระดับ มากที่สุด และนักเรียนรู้วิธีการเลี้ยงกบวงจรชีวิตของกบ และขยายพันธุ์กบ มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 3.97 อยู่ในระดับ มาก
4. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามฉบับที่ 1 สำหรับครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 51 ฉบับ ผู้ตอบแบบสอบถาม เขียนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 23.52 ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 60.00 แสดงความเห็นด้วยในการจัดทำโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง การนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทรงพระราชทานให้แก่ปวงชนชาวไทย ควรน้อมนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 20.00 มีความเห็นว่า ควรมีการจัดทำรายงานสรุปผลการดำเนินโครงการประจำปี เพื่อเป็นข้อมูลในการพัฒนาโครงการในปีต่อไป ครูและบุคลากรทางการศึกษาผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 20.00 มีความเห็นว่า ควรมีการจัดทำสื่อวีดีทัศน์หรือวิดีโอ นำเสนอโครงงานเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนเผยแพร่ต่อสาธารณะ
5. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามฉบับที่ 2 สำหรับนักเรียน จำนวน 238 ฉบับ ผู้ตอบแบบสอบถามเขียนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ทั้งสิ้นจำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 13.44 นักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 46.67 มีความเห็นว่า ตั้งแต่โรงเรียนดำเนินงานโครงการส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนดำเนินชีวิตอยู่บนพื้นฐานปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รู้จักพอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน นักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 33.33 มีความเห็นว่า เป็นโครงการที่ดี นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง นักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการ นักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 20.00 มีความเห็นว่า มีคุณครูหลายท่านช่วยสอนการบ้านหลังเลิกเรียน นักเรียนช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียน อาคารเรียนหลังเลิกเรียน
6. ผลการวิเคราะห์แบบสอบถามฉบับที่ 3 สำหรับผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 238 ฉบับ ผู้ตอบแบบสอบถามเขียนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ทั้งสิ้นจำนวน 24 คน คิดเป็นร้อยละ 13.71 ผู้ปกครองนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 50.00 มีความเห็นว่า กิจกรรม การส่งเสริมการเรียนรู้บูรณาการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นกิจกรรมที่ดี ฝึกให้นักเรียนมีความพอประมาณ มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกันที่ดี มีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อครู นักเรียนและชุมชน อยากให้โครงการมีความยั่งยืน ประเมินและสอบถามผู้ปกครอง ชุมชน อย่างสม่ำเสมอ ผู้ปกครองนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 25.00 มีความเห็นว่า มีการปรับปรุงพัฒนาความประพฤติของนักเรียนไปในทางที่ดีขึ้น ผู้ปกครองนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 16.67 มีความเห็นว่า อยากให้ปรับปรุงพัฒนาอาคารสถานที่ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป เช่น มีต้นไม้ ดอกไม้ ต้นเล็กๆ ปรับปรุงพัฒนาห้องน้ำ ห้องส้วม ให้ดียิ่งขึ้น ผู้ปกครองนักเรียนผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 8.33 มีความเห็นว่า อยากให้ปลูกฝังให้นักเรียนมีคุณธรรม มีความรักสามัคคี