ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
• รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาท ของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรีย

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาท ของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103)

สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

ผู้รายงาน นางสาวชณิดาภา เวชกุล

สถานศึกษา โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ปีที่ศึกษา 2560

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนในระดับชั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ห้อง 3/8 โรงเรียนสุราษฎร์พิทยา อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลองเป็นการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง ชั่วโมงละ 60 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ และ 3). แบบสอบถามความพึงพอใจที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ

ผลการศึกษา พบว่า

1. เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 93.35 / 89.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนของนักเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 19 เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3

3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01

4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนเพื่อเสริมทักษะการเรียนรู้ เรื่อง บทบาทของรัฐบาลกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สาระเศรษฐศาสตร์ (ส23103) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ระดับ 4.56 ( = 4.56)

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้

1.1 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสามารถนำเอกสารประกอบการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ เพราะเป็นเอกสารประกอบการเรียนที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยแก้ปัญหาการเรียนของนักเรียนที่ขาดเรียน และช่วยสำหรับการสอนซ่อมเสริม กรณีครูไม่สามารถทำการสอนในชั้นเรียนได้

1.2 ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในระดับชั้นอื่นๆ สามารถนำแนวทางในการสร้างเอกสารประกอบการเรียนไปปรับให้เหมาะสมกับสาระความรู้ และระดับชั้นที่สอนนักเรียนได้

1.3 ผู้บริหารควรให้เวลาและโอกาส พร้อมกับส่งเสริมให้ครูได้สร้างเอกสารประกอบการเรียนในเรื่องอื่น ๆ ให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการขาดแคลนครูได้

1.4 การใช้เอกสารประกอบการเรียน นอกจากเป็นการพัฒนาและส่งเสริมความแตกต่างระหว่างบุคคลแล้ว ยังช่วยฝึกคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ด้านความรับผิดชอบ ความขยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ ความมีระเบียบวินัย และมีนิสัยรักการอ่าน ให้เกิดขึ้นกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี

โพสต์โดย จี : [26 พ.ค. 2562 เวลา 15:12 น.]
อ่าน [112] ไอพี : 125.24.118.89
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
โคมไฟ LampThai
เครื่องมือวัดไฟฟ้า
การเลี้ยงแมว
สมัครงานอย่างมืออาชีพ และพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์กับอุปกรณ์เพิ่มความสะดวกสบายอย่าง คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ้กและอีกมากมาย การรันตีสินค้าได้มาตราฐาน
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 081-3431047

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ