การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้ทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC กลุ่มตัวอย่างในการทำวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนปราสาทวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยพิจารณาจากการตัดสินใจของผู้วิจัยและลักษณะของกลุ่มที่เลือกเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินงานวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC จำนวน 15 แผน 15 ชั่วโมง (รวมแผนปฐมนิเทศและแผนทบทวน) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึ่งพอใจออกเป็น 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จำนวน 20 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษา
อังกฤษ โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่าภาพเท่ากับ 86.87/84.11 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ
ภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7676 หรือร้อยละ 76.76 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าทางการเรียนจริง คิดเป็นร้อยละ 76.76 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการ
เรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยวิธีจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค CIRC ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด