บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การรายงานการประเมินโครงการการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ อำเภอปากพนัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ในครั้งนี้ ใช้รูปแบบจำลองซิปป์ CIPP (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP) โดยแบ่งการประเมินออกเป็น 4 ด้าน คือ การประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ การประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ การประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการ และการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ซึ่งแบ่งเป็น 3 ระยะ ระยะก่อนเริ่มโครงการ ระยะประเมินระหว่างดำเนินโครงการ และระยะประเมินหลังสิ้นสุดโครงการ โดยวิเคราะห์ข้อมูลจากการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของกลุ่มประชากรซึ่งประกอบด้วย ข้าราชการครู นักเรียน ผู้ปกครอง กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือแบบสอบถามความคิดเห็นและแบบประเมินความพึงพอใจ โดยได้กำหนดค่าน้ำหนักคะแนน เป็น 5 ระดับ ตามแบบของ ลิเคิร์ท
ผลรายงานการประเมินโครงการการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ พบดังนี้
ผลการประเมินโครงการประกันคุณภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 สรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
1.1 ผลการประเมินสภาพแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย (µ = 4.25,  = 0.19)
1.2 ผลการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.34, = 0.35)
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
2.1 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครูว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 3.96,  = 0.38)
2.2 ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า ของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.51, = 0.36)
3. การประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
3.1 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 3.65, = 0.22)
3.2 ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงาน ตามโครงการประกันคุณภาพภายสถานศึกษาในโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.17, = 0.24)
4. ด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
4.1 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ =3.88, = 0.13)
4.2 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.09, S.D.= 0.27
4.3 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองกลุ่มตัวอย่าง พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅= 4.20, S.D.= 0.45)
4.4 ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.25, = 0.37)
อภิปรายผลการประเมิน
จากผลการประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 มีประเด็นที่น่าสนใจ สมควรแก่การนำมาอภิปรายผล ดังนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินโครงการของ รุ่งทิวา ธราวรรณ (2556 : บทคัดย่อ) ซึ่งได้ประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้ประเมินโดยใช้รูปแบบ CIPP จากผู้เกี่ยวข้องกับโครงการจำนวน 55 คน พบว่า ด้านบริบทหรือด้านสภาพแวดล้อมมีสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องยินดีสนับสนุนกิจกรรมเพื่อพัฒนาคุณภาพโรงเรียน โรงเรียนกำหนดโครงการไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี และกำหนดวัตถุประสงค์ของโครงการไว้อย่างชัดเจน และสอดคล้องกับการประเมินโครงการของวิจิตรา กิตติราช (2559) ซึ่งทำการประเมินโครงการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลวัดโยธินประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินจำนวน 415 คน พบว่า ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม มีสภาพการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ
และยังสอดคล้องกับงานวิจัยของ อุดม ฉายาภักดี ( 2553 : 121 ) ได้สรุปสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต 2 พบว่า สภาพและการเปรียบเทียบสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขนาดเล็กอยู่ในระดับมาก ทั้งภาพรวมและรายด้าน
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะว่าโรงเรียน ได้จัดทำโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยมีครูผู้รับผิดชอบงานพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในได้ตรวจสอบความเป็นไปได้ ความเหมาะสมและสอดคล้องกับกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษาพ.ศ. 2553 ผู้รับผิดชอบโครงการเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจ ประสบการณ์ในงานพัฒนาระบบประกันคุณภาพเป็นอย่างดี นอกจากนี้วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการสอดคล้องกับสภาพความต้องการของสภาพชุมชน สังคมและเป็นเป้าหมายที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อโรงเรียนเป็นอย่างมาก ผู้บริหารโรงเรียนได้ประชุมชี้แจงให้บุคลากรได้มีส่วนร่วมในการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการโดยมีคู่มือการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนเป็นแนวทาง จึงเป็นสาเหตุที่สำคัญที่ทำให้ความเหมาะสมด้านสภาวะแวดล้อมอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของข้าราชการครู โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาด้านปัจจัยนำเข้า พบว่าความเหมาะสมของคณะกรรมการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาอยู่ในระดับมาก และความเหมาะสมด้านวัสดุอุปกรณ์และเอกสารมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากเช่นกัน ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินโครงการของ รุ่งทิวา ธราวรรณ (2556 : บทคัดย่อ) ซึ่งได้ประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร อำเภอเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งได้ประเมินโดยใช้รูปแบบ CIPP จากผู้เกี่ยวข้องกับโครงการจำนวน 55 คน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้ามีสภาพการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โรงเรียนกำหนดการประกันคุณภาพภายในเป็นนโยบายหลัก การประชุมทุกครั้งจะมีการติดตามผล การดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ผู้บริหาร ครู ผู้เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจ มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการประกันคุณภาพ และสอดคล้องกับการประเมินโครงการของวิจิตรา กิตติราช (2559:บทคัดย่อ) ซึ่งทำการประเมินโครงการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดโยธินประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินจำนวน 415 คน พบว่า ด้านปัจจัยนำเข้า มีสภาพการดำเนินงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า บุคลากร งบประมาณ และวิธีดำเนินโครงการ อยู่ในระดับมากทุกข้อ และสอดคล้องกับงานวิจัย ของสฤษดิ์ ทุมคำ ( 2553 : 117 122 ) ได้สรุปสภาพการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อำเภอเมือง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ทั้งภาพรวมและรายด้าน และสอดคล้องกับ อุสมาน หะมิ ( 2552 : บทคัดย่อ) ได้ศึกษาสภาพดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส พบว่า สภาพการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส อยู่ในระดับมากทั้งภาพรวมและรายด้าน และสภาพการดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในจังหวัดนราธิวาส ตามทัศนะของบุคลากรที่ปฏิบัติงานในสถานศึกษาที่มีตำแหน่งและขนาดแตกต่างกัน พบว่าไม่แตกต่างกันทั้งภาพรวมและรายด้าน
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะว่าโรงเรียนได้พิจารณาบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีคณะทำงานเตรียมการ จัดประชุมคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อวางแผนกำหนดแนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดหา วัสดุอุปกรณ์ การจัดทำเอกสาร จึงทำให้ปัจจัยตัวชี้วัดวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือ และความชัดเจนของงบประมาณอยู่ในระดับมาก นอกจากนี้ คณะกรรมการฝ่ายต่างๆ มีการวางแผนการใช้จ่ายเป็นอย่างดี โดยคำนึงถึงความประหยัดและคุ้มค่าเป็นสำคัญซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ (2535:70) ที่กล่าวว่าการพิจารณาความเหมาะสมของปัจจัยต่าง ๆ ในการดำเนินการโครงการสิ่งที่ต้องพิจารณา เช่น จำนวนงบประมาณ คุณภาพ และปริมาณของคณะกรรมการ ห้องประชุมอบรม วัสดุอุปกรณ์อื่น ๆ ตลอดถึงความเหมาะสมของเอกสาร เนื้อหาสาระ เป็นต้น ซึ่งจะทำให้โอกาสที่โครงการประสบผลสำเร็จมีมากขึ้น
3. ด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ของโรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ตามความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งเป็นผู้ดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพเกี่ยวกับการดำเนินการประกันคุณภาพ ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ซึ่งได้แก่ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษา การจัดระบบบริหารและสารสนเทศและการดำเนินงานตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาการจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในและการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยภาพรวมมีระดับความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิจัยของ พรพิมล สุขะวัธนกุล (2553 : บทคัดย่อ) ที่ได้ทำการวิจัยการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนแม่พระฟาติมา โรงเรียนสังกัดอัครสังฆมณฑล กรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยศึกษาจาก ผู้บริหาร ครู ผู้ปกครองเครือข่าย จำนาน 128 คน ตามมาตรฐานคุณภาพภายในทั้ง 8 ด้าน ผลการวิจัยพบว่าการปฏิบัติงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนแม่พระฟาติมา โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้าน ก็พบว่าทุกด้านมีการปฏิบัติในระดับมากเช่นกัน และสอดคล้องกับผลการศึกษาของ เจตสิทธิ์ นาคเสน (2551) ที่ได้ศึกษาการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ช่วงชั้นที่ 1-2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2 จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2 จำนวน 156 คน ซึ่งผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารโรงเรียนและครูวิชาการ มีความคิดเห็นต่อการดำเนินงานระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ช่วงชั้น 1-2 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคาย เขต 2 โดยภาพรวม และรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการดำเนินงานตามแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา ด้านการประเมินคุณภาพการศึกษา ด้านการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ด้านการพัฒนามาตรฐานการศึกษา ด้านการผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ด้านการตรวจสอบและทบทวนคุณภาพการศึกษาและด้านรายงานคุณภาพการศึกษาตามลำดับ สอดคล้องกับ วันดนัย ค้าของ (2552 : 91-92) ได้ดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนบ้านหนองโป่งราษฏ์บำรุง อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้กลยุทธ์คือการประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศ 4 กิจกรรม คือการประชุมชี้แจง การระดมความคิดเห็น การกำกับติดตามดูแล และการให้คำปรึกษา พบว่า บุคลากรภายในโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในคุณค่าให้ความสำคัญกับการประกันคุณภาพการศึกษามากขึ้น กรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมั่นใจมากขึ้น ด้านการวางแผนมีการจัดทำข้อมูลพื้นฐานและสารสนเทศทางการศึกษาครบทุกด้าน มีการจัดกิจกรรมพัฒนาบุคลากร มีการนิเทศ กำกับ ติดตาม มีการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบและการประเมินผล
สาเหตุที่เป็นเช่นนี้น่าจะเป็นเพราะว่าโรงเรียนได้วางแผนการดำเนินงานของโครงการอย่างเป็นระบบตามกฎกระทรวง ว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 รวมทั้งรายละเอียดการดำเนินการจากแนวทางการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในโดยทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานโดยเฉพาะคณะกรรมการดำเนินงานโครงการประกันคุณภาพภายใน ได้แต่งตั้งตามขั้นตอนที่ชัดเจนซึ่งสอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติ ซึ่งประกอบด้วยผู้บริหารโรงเรียน ตัวแทนครู นักเรียน ผู้ปกครอง ผู้นำชุมชน ผู้แทนองค์กรท้องถิ่น ผู้นำหน่วยราชการในท้องถิ่นและผู้นำองค์กรเอกชน เมื่อบุคคลเหล่านี้รวมเป็นคณะกรรมการจะช่วยชี้แนะโอกาสและแนวปฏิบัติเพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการของชุมชน นอกจากนี้ ครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียนได้ปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการ และมีความจริงจังสม่ำเสมอต่อเนื่องเป็นไปตามขั้นตอน การดำเนินการประกันคุณภาพการศึกษาจัดทำแผนปฏิบัติงานไว้ในแผนพัฒนาโรงเรียนแต่ละปี โดยกำหนดเป้าหมาย วัตถุประสงค์และขั้นตอนการดำเนินงาน มอบหมายความรับผิดชอบแต่ละขั้นตอนให้ตรงตามทักษะและประสบการณ์ของแต่ละคน
4. ด้านผลผลิตของของโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนบ้านบางตะลุมพอ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ตามความคิดเห็นของครูผู้รับผิดชอบงานประกันคุณภาพการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครอง คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้นำชุมชน เป็นการประเมินความพึงพอใจเกี่ยวกับการดำเนินงานประกันคุณภาพภายในโรงเรียน พบว่าโดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อผู้ตอบแบบสอบถามก็มีความพึงพอใจในระดับมาก สอดคล้องกับผลการประเมินโครงการของ วิจิตรา กิตติราช (2559:บทคัดย่อ) ซึ่งทำการประเมินโครงการจัดระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โรงเรียนวัดโยธินประดิษฐ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จากกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน 415 คน พบว่า ด้านผลผลิต มีสภาพการดำเนินงาน โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมสอดคล้องกับเป้าหมาย วัตถุประสงค์ของโครงการ หลักการและเหตุผล ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านปัจจัย ความเหมาะสมและความเพียงพอของโครงการอยู่ในระดับมาก ผลการประเมินด้านกระบวนการ ในขั้นตอนการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและการจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษามุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาอยู่ในระดับดีมาก มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายในมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจัดทำรายงานการประเมินคุณภาพอย่างต่อเนื่อง อยู่ในระดับมาก อีกทั้งยังสอดคล้องกับ นิรชา ชัยศิริรัตนดำรง (2554 : บทคัดย่อ) ได้ศึกษาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาของโรงเรียนในอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม พบว่า 1) การดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนในอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยรวมและรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมาก 2) ผลการเปรียบเทียบการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียน ในอำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำแนกประเภทของโรงเรียนและขนาดของโรงเรียนโดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน