ผู้วิจัย นางสาวอันธิกา เผยศิริ โรงเรียนเติมแสงไขปากช่องวิทยา สพป.นม.เขต 4
การเรียนการสอนแบบออนไลน์ เป็นการศึกษาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ด้วยตนเอง ผู้เรียนสามารถ เลือกเรียนตามความชอบของตนเอง ในส่วนของเนื้อหาของเรียน ประกอบด้วย ข้อความ , รูปภาพ , เสียง , VDO และMultimedia อื่น ๆ สิ่งเหล่านี้จะถูกส่งตรงไปยังผู้เรียนผ่าน Web Browser ทั้งผู้เรียน , ผู้สอน และ เพื่อนร่วมชั้นทุกคน สามารถติดต่อ สื่อสาร ปรึกษา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นแบบเดียวกับการเรียนในชั้นเรียน ทั่วไป โดยการใช้ E-mail, Chat, Social Network เป็นต้น ด้วยเหตุนี้การเรียนรู้แบบออนไลน์ จึงเหมาะ สำหรับทุกคน , เรียนได้ทุกเวลา ลักษณะสำคัญของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) ผู้เรียนเป็นใครก็ได้ อยู่ที่ใดก็ ได้ เรียนเวลาก็ใด เอาตามความสะดวกของผู้เรียนเป็นสำคัญ เนื่องจากโรงเรียนออนไลน์ได้เปิดเว็บไซต์ ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง มีสื่อทุกประเภทที่นำเสนอในเว็บไซต์ ไม่ว่าจะทั้ง ข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง VDO ซึ่งจะช่วยกระตุ้นความสนใจ ในการเรียนรู้ของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เหตุภาพของ เนื้อหาต่าง ๆ ง่ายดายมากขึ้น ผู้เรียนสามารถเลือกวิชาเรียนได้ตามความต้องการ เอกสารบนเว็บไซต์ที่มี Links ต่อไปยังแหล่งความรู้อื่น ๆ ทำให้ขอบเขตการเรียนรู้กว้างออกไป และเรียนอย่างรู้ลึกมากขึ้น ประโยชน์ของการเรียนการสอนแบบออนไลน์ (Online learning) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียน การสอน เนื่องจากไม่ได้จำกัดอยู่ในสถานที่เดียวเท่านั้น เกิดเครือข่ายความรู้ โยงใยออกไปไกล เน้นการเรียน แบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ช่วยลดช่องว่างระหว่างการเรียนรู้ในเมืองกับท้องถิ่น สรุปแล้ว การเรียนรู้แบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ เป็นการเรียนที่มีความมีความยึดหยุ่นสูง เป็นการ เตรียมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนที่มีความใฝ่เรียนรู้ สำหรับนักเรียนนักศึกษาทั่วไปที่ต้องเข้าเรียนตามหลักสูตร ผู้เรียนจำต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากกว่าปกติ เพราะเป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเอง
วัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน
ในการทำนวัตกรรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์และเป้าหมาย ดังต่อไปนี้
1. เพื่อพัฒนารูปแบบสื่อการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยการบูรณาการนวัตกรรมการสอนโดยการใช้สื่อการสอนออนไลน์
2. เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของนักเรียน
3. เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ
4. เพื่อให้นักเรียนมีทัศนคติที่ดีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อการสอนออนไลน์
1. เพื่อให้ประสบการณ์ตรงและเป็นจริงแก่นักเรียน
2. เพื่อให้นักเรียนเรียนได้โดยง่ายและสะดวกขึ้น
3. เพื่อเร้านักเรียนให้มีความสนใจในบทเรียนอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนและตลอดเวลา
4. เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
5. เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะความสามารถ เนื่องจากได้เรียนรู้ด้วยการลงมือทดลองและฝึกปฏิบัติ
(Learning by doing)
6. เพื่อให้นักเรียนกล้าแสดงออกทางความคิด และการแสดงบทบาทอย่างสมควรและโดยสมเหตุสมผล
ตามแนวทางที่ดีและเป็นที่พึงประสงค์ของสังคม
7. เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
8. เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
9. เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี (interaction) ระหว่างนักเรียนครู
10.เพื่อให้ประหยัดเวลา วัสดุ อุปกรณ์ ค่าใช้จ่าย และบุคลากร ในขณะเดียวกันทำให้นักเรียนจำนวน มาก
เกิดการเรียนรู้อย่างคุ้มค่า ภายใต้สถานการณ์ที่ดีและได้มาตรฐานอย่างเดียวกัน
ขั้นตอนการดำเนินงาน
Plan : วิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคล, สภาพปัญหาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้, วิเคราะห์มาตรฐานตัวชี้วัด ตามแนวทางหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑ แล้วจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่สอนภาษาอังกฤษแบบ โดยเน้นภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
Do : การจัดทำสื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษออนไลน์ (Google Sites)
ขั้นที่ 1 การจัดการเรียนการสอน มีขั้นตอนดังนี้
๑. ศึกษาหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
๒. ตามแนวทางหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๕๑
๓. จัดทาแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
๔. ออกแบบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง School day
๕. แนะนำการใช้บทเรียนออนไลน์
๖. ประเมินผลการทำจาก การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, การประเมินความพึงพอใจ, รางวัลการประกวดต่างๆ
ขั้นที่ 2 ค้นหาผู้เรียนที่มีความสามารถในการพูดสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อเข้าร่วมโครงการพัฒนาการพูดภาษาอังกฤษสู่ความเป็นเลิศ โดยนานักเรียนที่มีความสามารถมาฝึกฝนและพัฒนาต่อยอดนอกเหนือจากชั้นเรียนปกติ
Check : ตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินงาน ดังนี้
1. การสำรวจความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษ อันเป็นผลที่เกี่ยวข้องกับการดาเนินงาน
3. รางวัลที่ได้รับจากการแข่งขันทักษะภาษาอังกฤษในระดับต่างๆ
Action : สรุปผลการดำเนินงาน โดยวิเคราะห์จากแบบสำรวจความพึงพอใจในการศึกษาบทเรียนออนไลน์ รวมทั้งรายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียนทราบ เพื่อปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนการสอนและพัฒนาผลสัมฤทธิ์ให้ดีขึ้นไป
ผลการวิจัย พบว่า
1) การประเมินก่อนและหลังพัฒนาทักษพบว่า นักเรียนมีการพัฒนาทักษะเพิ่มขึ้น เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังพัฒนาทักษะ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลการประเมินความพึงพอใจ ร้อยละ 95 %
สรุปแล้วการเรียนรู้แบบการเรียนรู้แบบออนไลน์ เป็นการเรียนที่มีความมีความยึดหยุ่นสูง เพราะฉะนั้นผู้เรียนจำต้องมีความรับผิดชอบในการเรียนมากกว่าปกติ เพราะไม่มีใครมานั่งจ้ำจี้จ้ำไช ยิ่งเรียนยิ่งได้กับตัวเอง อีกทั้งยังทราบผลย้อนกลับของการเรียน ทั้งจาก E-Mail , การประเมินย่อย , การประเมินผลหลัก โดยใช้เว็บไซต์เป็นที่สอบ รวมทั้งการประเมินผลรวมตามการสอบ เพื่อเป็นการเช็คว่าผู้เรียนได้เข้ามาเรียนจริง สามารถทำข้อสอบได้ มีความเข้าใจในเนื้อหา