|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยการวิจัยและพัฒนามี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดนิยาม ความสามารถ พฤติกรรมบ่งชี้ และแนวทางการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดโครงสร้างรูปแบบการจัดประสบการณ์และเครื่องมือประกอบการใช้จากเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ทำการตรวจสอบความเหมาะสมของรูปแบบการจัดประสบการณ์โดยผู้เชี่ยวชาญ จากนั้นทำการศึกษานำร่อง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของรูปแบบการจัดประสบการณ์ก่อนนำไปทดสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยใช้แบบแผนวิจัยแบบกำหนดกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pre-test Post-test Design) กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 /1 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 23 คน ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย ระยะเวลาการจัดประสบการณ์ 12 สัปดาห์ และขั้นตอนที่ 4 การประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบที (t-test) และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา เครื่องมือการวิจัย ประกอบด้วย เครื่องมือการจัดประสบการณ์ คือ รูปแบบการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) เครื่องมือการประเมิน คือ เครื่องมือประเมินเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ได้แก่ แบบทดสอบความสามารถ แบบสังเกตพฤติกรรม และแบบประเมินผลงานความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการจัดประสบการณ์การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) มีความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4 ระยะ คือ ก่อนการจัดประสบการณ์หลังการจัดประสบการณ์ครั้งที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์ครั้งที่ 2 และติดตามผลการจัดประสบการณ์ มีพัฒนาการสูงขึ้นอย่างเป็นลำดับ และมีความคงทนของพฤติกรรมความสามารถในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ในระยะติดตามผลการจัดประสบการณ์และพบว่าเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) มีจินตนาการ การคิดสร้างสรรค์ การคิดหาเหตุผลในการนำความรู้ ทักษะและประสบการณ์ตามระดับพัฒนาการมาใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
|
โพสต์โดย หมอก : [14 ก.ย. 2564 เวลา 12:22 น.] อ่าน [2896] ไอพี : 223.206.235.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 85,601 ครั้ง ![ประเภทของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ประเภทของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ](news_pic/arrow.jpg)
| เปิดอ่าน 15,011 ครั้ง ![10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ 10 วิธีดูแลมือ เท้า และเล็บ](news_pic/p70562890908.jpg)
| เปิดอ่าน 2,285 ครั้ง ![เตรียมพร้อมลูก เปิดเทอมใหม่ห่างไกลโควิด เตรียมพร้อมลูก เปิดเทอมใหม่ห่างไกลโควิด](news_pic/p53826941810.jpg)
| เปิดอ่าน 19,773 ครั้ง ![ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น" ประโยชน์ของการบริโภค "ต้นหอมญี่ปุ่น"](news_pic/p23458051837.jpg)
| เปิดอ่าน 12,260 ครั้ง ![จุ่มลวก (หรือลวง) จุ่มลวก (หรือลวง)](news_pic/p24983182139.jpg)
| เปิดอ่าน 6,922 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่7 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่7](news_pic/p88063390916.jpg)
| เปิดอ่าน 18,773 ครั้ง ![อาร์คิมีดีส อาร์คิมีดีส](news_pic/p96878580905.jpg)
| เปิดอ่าน 10,119 ครั้ง ![จุฬาฯ ฉลอง อันดับ 138 มหาวิทยาลัย ชั้นนำของโลก จุฬาฯ ฉลอง อันดับ 138 มหาวิทยาลัย ชั้นนำของโลก](news_pic/p13521190602.jpg)
| เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง ![10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้ 10 เรื่องจริงเกี่ยวกับความฝัน ที่คุณอาจไม่เคยรู้](news_pic/p22228830924.jpg)
| เปิดอ่าน 12,226 ครั้ง ![การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย การเรียนรู้ที่ห้ามมองข้ามกับประสาทสัมผัสทั้ง 5 ของลูกน้อย](news_pic/p56972331022.jpg)
| เปิดอ่าน 9,783 ครั้ง ![หนังสือเสียงสร้างสุขในโลกมืด หนังสือเสียงสร้างสุขในโลกมืด](news_pic/p20126920109.jpg)
| เปิดอ่าน 23,696 ครั้ง ![คลิปดรัมเมเยอร์โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร พลิ้วสุด ๆ ยอดวิวหลักแสนแล้ว คลิปดรัมเมเยอร์โรงเรียนชะอวดวิทยาคาร พลิ้วสุด ๆ ยอดวิวหลักแสนแล้ว](news_pic/p97877432038.jpg)
| เปิดอ่าน 2,559 ครั้ง ![CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร? CBD และ THC ในพืชกัญชา คืออะไร?](news_pic/p84663361138.jpg)
| เปิดอ่าน 10,475 ครั้ง ![7 วิธี เอาชนะริ้วรอย 7 วิธี เอาชนะริ้วรอย](news_pic/p73161670928.jpg)
| เปิดอ่าน 385,038 ครั้ง ![ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov) ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิคของพาฟลอฟ (Pavlov)](news_pic/p17962741248.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง ![มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ มือชา ปัญหาที่พบได้ในคนทำงานออฟฟิศ](news_pic/p43786490909.jpg)
| เปิดอ่าน 24,056 ครั้ง ![เคล็ดลับๆก่อนอาบน้ำ เคล็ดลับๆก่อนอาบน้ำ](news_pic/p31934351119.jpg)
| เปิดอ่าน 10,943 ครั้ง ![การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea) การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)](news_pic/p87872200859.jpg)
| เปิดอ่าน 9,600 ครั้ง ![ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ นโยบายปฏิรูปที่ใกล้ตัวนักเรียนมากที่สุด](news_pic/p90735690832.jpg)
| เปิดอ่าน 11,073 ครั้ง ![วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย. วิเคราะห์ทิศทางการเปิดประตูตามฮวงจุ้ย 7ส.ค.-7ก.ย.](news_pic/p84864120712.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|