|
|
ผู้วิจัย : นางวัชจิรา ชูสิน ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
ปีที่ทำการวิจัย : 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสงขลา ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model 4 ด้านคือ ด้านบริบท เกี่ยวกับความชัดเจน ความสอดคล้องของโครงการ ด้านปัจจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้านปัจจัยเอื้อต่อการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินกิจกรรมของโครงการ และด้านผลผลิตเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ความพึงพอใจของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผลกระทบ ประสิทธิผล ความยั่งยืนและการถ่ายโยงความรู้ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 163 คน ได้แก่ ครู จำนวน 48 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน และนักเรียน จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ สำหรับ ครู คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการประเมินด้านบริบทเกี่ยวกับความชัดเจนของโครงการโดยภาพรวม มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษมีวัตถุประสงค์ที่ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพทางด้านภาษาอังกฤษ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับความต้องการของนักเรียน ผู้ปกครอง และชุมชน และโครงการมีความสอดรับกับยุทธศาสตร์ชาติ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าเกี่ยวกับการบริหารจัดการ ด้านปัจจัยที่เอื้อต่อการดำเนินโครงการ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านโรงเรียนมีครูผู้สอนชาวต่างชาติเจ้าของภาษาจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรเพียงพอ มีบุคลากรที่ร่วมดำเนินการโครงการ มีความรู้ความสามารถ เหมาะสม และเพียงพอ และงบประมาณดำเนินโครงการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต้นสังกัด เหมาะสมเพียงพอ และ โรงเรียนมีสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเหมาะสมกับโครงการ 3) ผลการประเมินด้านกระบวนการเกี่ยวกับการดำเนินโครงการ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์อยู่ในระดับมาก ในด้านการจัดการเรียนการสอนตามโครงการเน้นการปฏิบัติเพื่อพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ มีการใช้ผลการเรียนเพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และมีการประเมินผลการดำเนินงาน ก่อน ระหว่าง และหลังดำเนินโครงการอย่างเป็นระบบ 4) ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการพูด โรงเรียนสามารถเป็นต้นแบบและขยายผลในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP และโครงการมีความต่อเนื่องและเป็นระบบ และนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง 5) ผลการประเมิน ด้านผลกระทบ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนในโครงการที่สำเร็จการศึกษาได้รับการยอมรับจากโรงเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา(กรณีศึกษาต่อ) และ ผู้ปกครอง ชุมชน ให้การยอมรับ และมีความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมตามหลักสูตร 6) ผลการประเมินด้านประสิทธิผล ผลการประเมินผ่านเกณฑ์มีความเหมาะสมในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษในการพูด โรงเรียนมีหลักสูตรภาษาอังกฤษสำหรับจัดการเรียนการสอนในรายวิชาพื้นฐานและรายวิชาเพิ่มเติมสำหรับนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ นักเรียนได้รับการส่งเสริมให้กล้าแสดงออกและมีความสามารถพิเศษด้านภาษาอังกฤษเหมาะสมตามระดับชั้นเรียน นักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการอ่าน นักเรียนมีทักษะในการใช้ภาษาอังกฤษด้านการเขียน และนักเรียนมีทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง 7) ผลการประเมินด้านความยั่งยืน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ในด้านนักเรียนมีความรู้ความสามารถด้านภาษาอังกฤษ สามารถใช้ต่อยอดในขั้นต่อไปและระดับที่สูงขึ้น โรงเรียนสามารถจัดการเรียนการสอนโครงการ MEP ครบทุกระดับชั้นประถมศึกษา โครงการมีความต่อเนื่องเป็นระบบ และผู้ปกครองและชุมชนมีความเชื่อมั่นต่อหลักสูตรของโครงการ MEP ในระยะยาว 8) ผลการประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ในด้านนักเรียนสามารถประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันและในอนาคต และโรงเรียนสามารถเป็นต้นแบบและขยายผลในการจัดการเรียนการสอนหลักสูตร MEP การประเมินผลความพึงพอใจของโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 มีความพึงพอใจต่อโครงการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ภาษาอังกฤษเป็นสื่อ โดยรวม พบว่าอยู่ในระดับมาก ในด้านความเหมาะสมของสื่อวัสดุ อุปกรณ์ในการเรียนหลักสูตร MEP ความเหมาะสมของห้องเรียน MEP และ สามารถโต้ตอบโดยใช้ภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติ
|
โพสต์โดย school : [27 ก.พ. 2565 เวลา 17:19 น.] อ่าน [3321] ไอพี : 124.122.225.100
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 17,416 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,250 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,105 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,840 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,951 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,943 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,694 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,392 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,827 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,223 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 38,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,425 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,309 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,986 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|