ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองแคน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยใช้ CIPP Model
ชื่อผู้ประเมิน นายเกรียงศักดิ์ สุจริต ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนบ้านหนองแคน
ปีที่ประเมิน 2564
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความต้องการจำเป็นในการดำเนินโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสมความเพียงพอในการดำเนินโครงการทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ งบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการวางแผนการมีส่วนร่วมในการพัฒนา การมีส่วนร่วมในการใช้แหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ครู และการนิเทศติดตามโครงการ และ 4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการปรับปรุงบริบทและพัฒนาแหล่งเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา โดยใช้ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งสิ้น 72 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ขนาดของกลุ่มตัวอย่างของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานใช้ตารางของ เครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970 : 608) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 30 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4-6 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถาม จำนวน 8 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยสรุปเป็นรายด้าน ได้ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า คณะครูโรงเรียนบ้านหนองแคน มีความคิดเห็นว่า มีความต้องการดำเนินการโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองแคน โดยรวมอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหนองแคน มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่เกี่ยวกับงบประมาณ บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ อาคารสถานที่ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองแคน มีความเหมาะสมและความเพียงพอ ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการดำเนินงาน พบว่า ครูผู้สอน นักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านหนองแคน มีกระบวนการดำเนินงานตามแผนหรือวัตถุประสงค์โครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหนองแคน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 แบ่งเป็น 2 ประเด็น ดังนี้
4.1 ผลการประเมินการปฏิบัติของนักเรียนและครูผู้สอนจากการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครูและผู้ปกครองนักเรียนในภาพรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับดี
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ต่อการดำเนินงานตามโครงการปรับปรุงบริบท และพัฒนาแหล่งเรียนรู้ โดยรวมในระดับมากที่สุด