ชื่อเรื่อง รายงานการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นายณัฏฐกฤต วงค์ศรีวอ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564
สังกัด โรงเรียนโนนหันวิทยายน องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้านกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/5 โรงเรียนโนนหันวิทยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.470.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.250.91 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 และ 4) แบบประเมินพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมติฐานด้วย t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.59/87.36 แสดงว่าบทเรียนออนไลน์มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง งานช่างในบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.52 , S.D. = 0.48)