|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ โดยใช้สถานการณ์เป็นฐานกับการเรียนร่วมกัน 2) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ดังนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียน 2.2) ศึกษาผลการส่งเสริมสมรรถนะหลัก หลังการเรียนรู้รายวิชาเคมี และ 2.3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และ 3 ) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ซ้ำและการขยายผล ดังนี้ 3.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมีก่อนเรียนและหลังเรียน 3.2) ศึกษาผลการส่งเสริมสมรรถนะหลัก หลังการเรียนรู้รายวิชาเคมี 3.3) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3.4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของการขยายผล ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนรายวิชาเคมี จำนวน 9 คน และนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 647 คน กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ห้อง 30 คน มีวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) กลุ่มทดลองที่ใช้ในการวิจัยทดลองซ้ำ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 1 ห้อง 24 คน มีวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling และ ครูผู้สอนรายวิชาเคมีระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 3 คน มีวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินการส่งเสริมสมรรถนะหลักก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) แบบสอบถามระดับความพึงพอใจที่ต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีองค์ประกอบของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 7 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) หลักการของรูปแบบ (2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ (3) แนวคิดและทฤษฎีในการพัฒนารูปแบบ (4) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 6 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 นำเสนอสถานการณ์ปัญหา ขั้นที่ 2 วางแผน ขั้นที่ 3 แก้ปัญหา ขั้นที่ 4 สะท้อนผล ขั้นที่ 5 ความคิดรวบยอด และ ขั้นที่ 6 ประเมินผล (5) การวัดผลและประเมินผล (6) บทบาทครูและบทบาทนักเรียน และ (7) ระบบสนับสนุน 2) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ พบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนพัฒนาการสมรรถนะหลักสองสมรรถนะเพิ่มขึ้นร้อยละ 45.53 และ (3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 คือ นักเรียนกลุ่มทดลองมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และ 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ใช้ซ้ำและการขยายผล พบว่า (1) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนพัฒนาการสมรรถนะหลักสองสมรรถนะเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.23 (3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.41 คือ นักเรียนกลุ่มทดลองมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และ (4) ระดับความพึงพอใจของครูผู้สอนรายวิชาเคมีที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ไปทดลองใช้มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 คือ ครูผู้สอนมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การพัฒนารูปแบบ 2PARIE model การจัดการเรียนรู้เชิงบูรณาการ ส่งเสริมสมรรถนะ
|
โพสต์โดย ppn : [13 มี.ค. 2566 เวลา 09:44 น.] อ่าน [2267] ไอพี : 49.230.145.111
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 286,546 ครั้ง ![แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ แบบฟอร์ม การบันทึกงานประจำวัน การรายงานประจำสัปดาห์ การส่งงวดงาน รับผู้ควบคุมงานก่อสร้างอาคารต่างๆ](news_pic/pic/p61279260113.jpg)
| เปิดอ่าน 13,338 ครั้ง ![การปฐมพยาบาล การปฐมพยาบาล](news_pic/p71390641355.jpg)
| เปิดอ่าน 9,487 ครั้ง ![เตือนคนไทยระวัง "โรคลมร้อน" เตือนคนไทยระวัง "โรคลมร้อน"](news_pic/p54224321034.jpg)
| เปิดอ่าน 22,499 ครั้ง ![วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง วิธีเลือกของขวัญมีค่า-ไม่แพง](news_pic/p37365871008.jpg)
| เปิดอ่าน 18,546 ครั้ง ![เกมส์ต่อสู้ เกมส์ต่อสู้](news_pic/p72413900515.jpg)
| เปิดอ่าน 14,286 ครั้ง ![ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร ค้นพบล่าสุด...พบน้ำแข็งบนดาวอังคาร](news_pic/p96116152039.jpg)
| เปิดอ่าน 9,595 ครั้ง ![คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์ คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์](news_pic/p67672180620.jpg)
| เปิดอ่าน 26,992 ครั้ง ![ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่ ทำไมดวงอาทิตย์ตอนเช้าหรือตอนเย็นจึงดูดวงใหญ่](news_pic/p30623190229.jpg)
| เปิดอ่าน 19,258 ครั้ง ![หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น? หลักเกณฑ์เลื่อนวิทยฐานะครูแนวใหม่หวังฉุดการศึกษาไทยให้สูงขึ้น?](news_pic/p20291481407.jpg)
| เปิดอ่าน 6,458 ครั้ง ![ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5 ครูแท้แพ้ไม่เป็น ตอนที่5](news_pic/p77083061028.jpg)
| เปิดอ่าน 9,198 ครั้ง ![เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข เดนมาร์ก แชมป์โลกความสุข](news_pic/p69086030941.jpg)
| เปิดอ่าน 10,124 ครั้ง ![แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง แก๊สโซฮอล์ปล่อยสารก่อมะเร็ง](news_pic/p68743840922.jpg)
| เปิดอ่าน 80,567 ครั้ง ![ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย ประโยชน์ของ "หอยขม" ตามตำราแพทย์แผนไทย](news_pic/p66443210735.jpg)
| เปิดอ่าน 23,758 ครั้ง ![ทายนิสัยจากฤดูที่ชอบ ทายนิสัยจากฤดูที่ชอบ](news_pic/p44180971907.jpg)
| เปิดอ่าน 21,619 ครั้ง ![แชร์สนั่น! เด็ก ศน.สอบผ่านแอดมิชชั่นยกห้อง แชร์สนั่น! เด็ก ศน.สอบผ่านแอดมิชชั่นยกห้อง](news_pic/p56853630657.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 64,876 ครั้ง ![หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์ หลักภาษาไทย ฉันทลักษณ์](news_pic/p94666061533.jpg)
| เปิดอ่าน 42,210 ครั้ง ![ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว? ทำไม "บาแก็ตต์" หรือ "ขนมปังฝรั่งเศส" จึงทำเป็นแท่งยาว?](news_pic/p76419451805.jpg)
| เปิดอ่าน 14,739 ครั้ง ![หากท่านต้องยกกล่องหนักๆ ลองวิธีนี้ดูสิ จะช่วยให้เบากว่าเดิม หากท่านต้องยกกล่องหนักๆ ลองวิธีนี้ดูสิ จะช่วยให้เบากว่าเดิม](news_pic/p55738261641.jpg)
| เปิดอ่าน 41,316 ครั้ง ![นวดศีรษะและต้นคอก่อให้เกิดอันตรายจริงหรือ? นวดศีรษะและต้นคอก่อให้เกิดอันตรายจริงหรือ?](news_pic/p29036130839.jpg)
| เปิดอ่าน 25,791 ครั้ง ![รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย รอบรู้เรื่องการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย](news_pic/p26908250744.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|