ชื่อวิจัยในชั้นเรียน การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคำพื้นฐาน อักษรสูง โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวชุติมา รามช่วย , อาจารย์พัชยากรณ์ พูลเกตุ , ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โสภณ ชัยวัฒนกุลวานิช , นางฐิติมา แสงจันทร์
สาขา การศึกษาพิเศษ - ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 2 ประการ คือ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านคำ
พื้นฐาน อักษรสูง กับเกณฑ์ร้อยละ 70 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคำพื้นฐาน อักษรสูง ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดฝึก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านเขาแก้ว) จำนวน 5 คน ที่มีปัญหาการอ่านคำพื้นฐาน อักษรสูง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ 5 แผน ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย x̄ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาไทย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การอ่านคำพื้นฐาน อักษรสูง โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีทักษะ
การอ่านคำพื้นฐาน อักษรสูง หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะอยู่ในระดับดี
2. ก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 6 คะแนน คะแนนต่ำสุด 4 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 5.8 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.837 และหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ นักเรียนทำคะแนนสูงสุดได้ 9 คะแนน คะแนนต่ำสุด 6 คะแนน คะแนนเฉลี่ย x̄ 9 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 1.140 แสดงให้เห็นว่า หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน