ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

วิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนด้วยรูปแบบ T–FIVE+ CL Modle นางสาวเนตรนภา หยูมาก ครู คศ.1

เรื่อง การพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนด้วยรูปแบบ T–FIVE+ CL Modle

การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ผู้เรียนด้วยรูปแบบ T–FIVE+ CL Modle ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพชุดฝึกทักษะชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียนหน่วยภูมิศาสตร์ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ Unplugged coding โดยใช้กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) จำนวน 54 คน

ผู้ศึกษาได้นำรูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มาใช้ รูปแบบ T–FIVE+ CL Modle ที่ได้พัฒนาต่อยอดมาจาก T–FIVE Modle ของสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศด้านการพัฒนาคุณภาพเด็กปฐมวัยจากศึกษาธิการจังหวัดสงขลา ในปี พ.ศ 2564 โดยข้าพเจ้าได้สร้างชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการUnplugged coding มาใช้พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์การเรียนรู้ของนักเรียน ประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้

1. T=Team การเรียนรู้และปฏิบัติแบบเป็นทีม มีทีมที่ร่วมกันคิด แก้ปัญหาการเรียนการสอนร่วมกัน

2. F= Focus การวิเคราะห์สภาพปัญหาและความต้องการโดยนักเรียน ประกอบไปด้วย สังเกตพฤติกรรมของนักเรียน ศึกษาแนวคิด หลักการทฤษฎีที่เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน เลือกแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสมกับบริบทของโรงเรียนเทศบาล 5 (วัดหาดใหญ่) วางแผนการปฏิบัติงาน

3. I = Integration การดำเนินงานการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ด้วยรูปแบบ T–FIVE+CL Model

โดยใช้ชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์ บูรณาการ Unplugged coding ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ (วัดหาดใหญ่) ประกอบด้วย บูรณาการดำเนินการมีส่วนร่วมของคณะทำงาน บูรณาการจัดการเรียนการสอนในชั่วโมงสอน และบูรณาการในกลุ่มสาระและข้ามกลุ่มสาระ ให้ครูในกลุ่มสาระได้นำไปใช้

4. V = Variety การจัดการเรียนการสอนที่หลากหลายสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียน โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการการสอน ให้สนุก น่าสนใจ และเกิดทักษะในการคิด โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ Unplugged coding ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 5 เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ สามารถสร้างความรู้ด้วยตนเองและจากการทำงานร่วมกันในกลุ่ม

5. E = Evaluation การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย ประเมินจากใบกิจกรรมชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเมินจากผลคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประเมินคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และประเมินจากแบบสอบถามความพึงพอใช้จากการใช้จากการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ของนักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 5

ผลการดำเนินการ ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ

ผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของผู้เรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ ผลการหาคุณภาพชุดฝึกทักษะคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด สามารถพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์บูรณาการ Unplugged coding เรื่อง การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อยู่ในระดับดีเยี่ยม การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้สูงขึ้น และจากแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนในการใช้ชุดฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ บูรณาการ Unplugged coding โดยภาพรวม นักเรียนมีความพึงพอใจสนุกในการเรียนและการใช้ชุดฝึกทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิดวิเคราะห์ได้ชัดเจนมากขึ้นและนักเรียนชอบเรียนวิชานี้ตามลำดับ นักเรียนให้ร่วมมือกันในการร่วมกิจกรรมและร่วมประเมินผลในการส่งเสริมทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา นักเรียนมีความสุข สนุกในการเรียน

โพสต์โดย เก๋ : [4 พ.ค. 2567 (09:47 น.)]
อ่าน [99171] ไอพี : 27.145.30.212
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,804 ครั้ง
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ
โอเมก้า 3 ใน ปลา ก็มีโทษ

เปิดอ่าน 4,319 ครั้ง
คู่ชิดวิทย์สร้างสรรค์ คู่ขวัญ  "สงกรานต์… ดินสอพอง"
คู่ชิดวิทย์สร้างสรรค์ คู่ขวัญ "สงกรานต์… ดินสอพอง"

เปิดอ่าน 13,213 ครั้ง
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล
12 เรื่องน่ารู้ การถ่ายภาพ ด้วยกล้องดิจิตอล

เปิดอ่าน 250,907 ครั้ง
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"
เรื่องที่ควรรู้ ก่อนคิดจะเลี้ยง "ไซบีเรียน ฮัสกี้"

เปิดอ่าน 21,891 ครั้ง
พระสงฆ์กับความเป็นครู
พระสงฆ์กับความเป็นครู

เปิดอ่าน 33,170 ครั้ง
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด
เข้าทางใครบางคนแน่ๆ นักวิจัยเผย "มนุษย์ชอบทำห้องรก" ยิ่งวางของเกะกะยิ่งฉลาด

เปิดอ่าน 32,650 ครั้ง
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล
แผ่นป้าย "คำอวยพรอักษรจีน" เสริมโชคลาภ-สิริมงคล

เปิดอ่าน 40,761 ครั้ง
เถียงนาน้อย
เถียงนาน้อย

เปิดอ่าน 4,790 ครั้ง
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด
4 ประโยชน์ของอะโวคาโด กินอย่างไรให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

เปิดอ่าน 12,164 ครั้ง
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์
ทำไมจึงตื่นเต้นกันนักหนาเมื่อญี่ปุ่นค้นพบ แหล่งแร่โลหะหายาก ที่เกาะมินามิโตริ โดย โกวิท วงศ์สุรวัฒน์

เปิดอ่าน 83,058 ครั้ง
กาลามสูตร
กาลามสูตร

เปิดอ่าน 21,529 ครั้ง
การระบายสีจุดของกราฟ
การระบายสีจุดของกราฟ

เปิดอ่าน 11,644 ครั้ง
4 ขั้นตอน วิธีปลูกผักสลัดลงดิน สีสันน่ากิน ปลูกง่าย
4 ขั้นตอน วิธีปลูกผักสลัดลงดิน สีสันน่ากิน ปลูกง่าย

เปิดอ่าน 9,845 ครั้ง
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔
(ร่าง)กรอบทิศทางแผนการศึกษาชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ - ๒๕๗๔

เปิดอ่าน 14,761 ครั้ง
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ
คลิปสาธิตวิธีการทำแจกันหลอดไฟ

เปิดอ่าน 20,682 ครั้ง
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก
งานสัมมนา เปิดโลกการอ่านด้วยวรรณกรรมระดับโลก
เปิดอ่าน 23,850 ครั้ง
คลิปโฆษณาไทย ที่ซึ้งกินใจคนทั่วโลก
คลิปโฆษณาไทย ที่ซึ้งกินใจคนทั่วโลก
เปิดอ่าน 43,974 ครั้ง
เพลง "อิ่มอุ่น"
เพลง "อิ่มอุ่น"
เปิดอ่าน 10,343 ครั้ง
ประวัติความเป็นมา วันแม่
ประวัติความเป็นมา วันแม่
เปิดอ่าน 20,424 ครั้ง
อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มรดกวัฒนธรรม
อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร มรดกวัฒนธรรม

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ