ชื่อเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสอน
แบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ
นางสุรินทร์ ตันสกุล โรงเรียนบ้านบางแฟบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสอนแบบโครงงาน 2) เพื่อ
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของ
เศรษฐกิจพอเพียงและการสอนแบบโครงงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางแฟบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 2 ห้องรวมทั้งสิ้น 43 คน ซึ่งแต่ละห้องจัดคละความสามารถกัน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านบางแฟบ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน
การวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบ
ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสอนแบบโครงงาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสอนแบบโครงงาน มีค่าเฉลี่ย
ร้อยละ 88.65 ค่าเฉลี่ย 17.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.18 และมีความพึงพอใจต่อการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการสอนแบบโครงงาน สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมาก