ชื่องานวิจัย รูปแบบการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art
ชื่อผู้วิจัย นิสากร คุณโท
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองสานแตร
ปีที่ทำวิจัย 2567
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ และระดับความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art 2) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art ประชากร เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองสานแตร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 13 คน เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิธีการดำเนินการวิจัยโดยจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก Active Learning ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art หลังเรียน ทดสอบวัดความคิดสร้างสรรค์ แบบวัดครั้งเดียว และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้วิธีการทางสถิติ ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ SPSS หาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ค่าเฉลี่ย (x̄)ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art มีค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ เท่ากับ 54.00 คะแนน มีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูง
แผนการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art รายวิชาเพิ่มเติม ศ21201 วาดภาพลายเส้นสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพE1/E2 เท่ากับ 80.23/80.32 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ที่กำหนดไว้
การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยคะแนนความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ70 แตกต่าง
กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการ
เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบDoodle Art อยู่ในระดับมาก
(x̄ = 4.38 S.D. = 0.17)
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะสำหรับการนำผลการวิจัยไปใช้
นำผลการวิจัยไปใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
นำผลการวิจัยไปใช้เชิงวิชาการเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ นำไปอ้างอิงหรือนำไปเป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับการศึกษาต่อไป
นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาวิชาชีพครู สามารถนำผลการวิจัยไปใช้เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะให้สูงขึ้น
ข้อเสนอแนะสำหรับการทำวิจัยครั้งต่อไป
ควรศึกษาการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
(Active Learning) ร่วมกับเทคนิคการวาดภาพแบบอื่นๆเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
คำสำคัญ: เทคนิคการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning), ความคิดสร้างสรรค์, เทคนิคการวาดภาพแบบ Doodle Art