ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา นางสาวณัฐธยาน์ สนินัด
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา อำเภอแม่แตง
จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2566
บทสรุปผู้บริหาร
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ (2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ (3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ และ(4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ (4.1) ความ สามารถของครูในการเขียนหน่วยการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (4.2) ความสามารถของครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (4.3) ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครู โดยการ
บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 (4.4) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อการนำหลักหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ (4.5) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้เรียนแสดงออกด้านอยู่อย่างพอเพียง (4.6) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และ (4.7) ความคิดเห็นของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนและ ผู้ปกครองชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา รวมประชากร จำนวน 496 คน เป็นการวิจัยและพัฒนา (R&D:Research and Development) ในลักษณะของการผสมผสานวิธี (Mixed Methods) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อเสริมสร้างคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน 2) แบบสอบถามผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้แก่ 2.1) แบบสอบถามความสามารถในการเขียนหน่วยการเรียนรู้ของครู 2.2) แบบสอบถามการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ของครู 2.3) แบบสอบถามความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของครู 2.4) แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ครู 2.5) แบบสังเกตพฤติกรรมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ด้านอยู่อย่างพอเพียง 2.6)แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 2.7) แบบสอบถามความคิดเห็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย
1. ผลการศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากเอกสาร ตำรา วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องสำหรับการออกแบบรูปแบบการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า
1.1 การที่จะพัฒนาบุคคลให้เป็นผู้มีคุณลักษณะที่ต้องการนั้น ต้องใช้หลักแนวคิด ที่นำมาพัฒนาได้จริง คือ แนวคิดการจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริง แนวคิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แนวคิดการส่งเสริมศักยภาพครู แนวคิดการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ แนวคิดคุณลักษณะพอเพียง แนวคิดสำคัญเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง แนวคิดสำคัญเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 แนวคิดสำคัญเกี่ยวกับและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีหลักการว่าทักษะการจัดการเรียนรู้เป็นสิ่งที่สามารถพัฒนาได้ โดยสิ่งสำคัญในการพัฒนา คือความรู้ (knowledge) และทักษะ (skill) การสอนโดยการบูรณาการทางตรงหรือทางอ้อม การบูรณาการให้กับผู้เรียนสามารถทำได้ในทุกขณะที่ผู้เรียนอยู่ในโรงเรียน และสามารถบูรณาการในเนื้อหาสาระ โครงการ/กิจกรรม สถานการณ์และเหตุการณ์จริงและสามารถนำเอาหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไปเสริมสร้างคุณลักษณะพอเพียง ที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบัน เรื่องคุณลักษณะ และกระบวนการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในประเทศไทย ที่กล่าวว่าคุณธรรม ด้านความพอเพียงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับสังคมไทยและสังคมโลกในสถานการณ์ปัจจุบัน
1.2 ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้หลักการการมีทักษะในการจัดการเรียนรู้และทักษะการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ประกอบด้วยความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน และความสามารถในการนำไปปฏิบัติของครูผู้สอน องค์ประกอบของการพัฒนาให้ได้ผลดี คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีหลักสูตรการพัฒนา ใช้เวลาในการอบรม 2 วันรวม 12 ชั่วโมง และนำผลการอบรมไปใช้ปฏิบัติการจริงในการสอนปกติและการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่ตนรับผิดชอบ โดยมีการนิเทศติดตามประเมินผล ตลอดระยะเวลาการวิจัยตามกระบวนการพัฒนาของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยประยุกต์ใช้ทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียน ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้นมีชื่อว่า ชื่อว่า 4A1E Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้ 4A1E Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้ 1) สร้างความตระหนัก (Knowledge Awareness) 2) การกำหนดเป้าหมาย/ประเด็นพัฒนา (Knowledge Aims) 3) ฝึกปฏิบัติ/นำความรู้ไปใช้ (Knowledge Application) 4.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Allocation) 5.การประเมินผล (Evaluation) มีองค์ประกอบในการพัฒนาคือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การปฏิบัติการสอนโดยการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 การนิเทศกำกับติดตามและประเมินผล ผลการตรวจสอบคุณภาพด้านความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการพัฒนา ในภาพรวมมีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด และความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด และผลการตรวจสอบคุณภาพของคู่มือการใช้รูปแบบ พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในระดับมากที่สุด
1.3 ผลการอบรมเชิงปฏิบัติการพบว่า ครูมีความรู้ความเข้าใจในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนไปบูรณาการในการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรมากขึ้น ชัดเจนขึ้นและเป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับผลการวิเคราะห์ข้อมูลก่อนและหลังการอบรมเชิงปฏิบัติการ มีผลการพัฒนาเพิ่มขึ้น และสามารถนำความรู้ไปออกแบบหน่วยการเรียนรู้ เขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และเขียนโครงการ ที่ตนรับผิดชอบได้ และมีการร่วมมือร่วมใจในการพัฒนาครั้งนี้เป็นอย่างดี
1.4 ครูสามารถนำความรู้ที่ได้จากการอบรมตามกระบวนการของ 4A1E Model ไปใช้เป็นกระบวนการส่วนหนึ่งของการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร และจากผลการนิเทศติดตาม พบว่า ผลการใช้ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการการแสดงออกด้านคุณลักษณะพอเพียง พบว่ามีการพัฒนาขึ้น
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ มีชื่อว่า 4A1E Model ประกอบด้วย 5 ขั้นตอนดังนี้ 1) สร้างความตระหนัก (Knowledge Awareness) 2) การกำหนดเป้าหมาย/ประเด็นพัฒนา (Knowledge Aims) 3) ฝึกปฏิบัติ/นำความรู้ไปใช้ (Knowledge Application) 4.การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge Allocation) 5.การประเมินผล (Evaluation) มีองค์ประกอบในการพัฒนาคือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การปฏิบัติการสอนโดยการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 การนิเทศกำกับติดตามและประเมินผล
3. ผลศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ที่พัฒนาแล้วไปทดลองใช้นำเสนอในด้านต่าง ๆ ดังนี้
3.1 ความสามารถของครูในการเขียนหน่วยการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีมากเมื่อพิจารณารายละเอียด พบว่า ผู้เรียนนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีการประเมินตามสภาพจริง มีมาตรฐาน/ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้และคุณลักษณะอันพึงประสงค์มีความเชื่อมโยงกันเหมาะสม
3.2 ความสามารถของครูในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายละเอียดของแผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า คือ สาระเรียนรู้ครอบคลุม ด้านความรู้ทักษะกระบวนการและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถปฏิบัติได้จริง
3.3 ความสามารถของครูในการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีการสื่อสารการพูดในระหว่างจัดการเรียนรู้มีความชัดเจน อธิบาย/ขั้นตอนกิจกรรมเข้าใจง่ายแทรกหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพูดในระหว่างจัดการเรียนรู้เข้าใจได้ง่ายและตรงประเด็น
3.4 ความคิดของครูเห็นต่อการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุดมีการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ส่งเสริมให้ผู้เรียนสังเคราะห์ความรู้ ก่อให้เกิดความรู้ใหม่หรือสิ่งประดิษฐ์จากฝีมือของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
3.5 คุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับดีเยี่ยม พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะของการดำเนินชีวิตอย่างพอประมาณ มีเหตุผล รอบคอบ มีคุณธรรม และมีภูมิคุ้มกันตัวที่ดี สามารถปรับตัวอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขเพิ่มมากขึ้น
3.6 ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแล้ว พบว่า นักเรียนเห็นคุณค่าและประโยชน์ของหลักเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 นำมาประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตในสังคมได้จริง มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยการบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ แล้วพบว่า
4.1 ด้านความรู้ความเข้าใจ และด้านทักษะการปฏิบัติจากทุกแหล่งประเมิน มีค่าเฉลี่ยผลการพัฒนาในอัตราที่สูงขึ้นในระหว่างการประเมิน 2 ระยะ ส่วนใหญ่ในระยะที่ 1 ประเมินว่าอยู่ในระดับมาก ระยะที่ 2 อยู่ในระดับมากและมากที่สุด ทั้งนี้พบว่า ค่าเฉลี่ยพัฒนาการของทักษะการจัดการเรียนรู้ทั้ง 2 ด้านจากการประเมิน 2 ช่วงเวลา มีอัตราเพิ่มขึ้น
4.2 คุณลักษณะพอเพียงของผู้เรียน มีผลการประเมินจากทุกแหล่งประเมินพบว่า ค่าเฉลี่ยผลการพัฒนาในอัตราที่สูงขึ้นในระหว่างการประเมิน 2 ระยะ ส่วนใหญ่ในระยะที่ 1 ประเมินว่าอยู่ในระดับมาก ระยะที่ 2 อยู่ในระดับมาก ทั้งนี้ผลการวิเคราะห์ พบว่า ค่าเฉลี่ยพัฒนาการของคุณลักษณะพอเพียงของผู้เรียน ด้านอยู่อย่างพอเพียงจากการประเมิน 2 ช่วงเวลา มีอัตราเพิ่มขึ้นในระดับดีเยี่ยม
4.3 ผลสรุปความคิดเห็นเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนา สรุปได้ดังนี้
4.3.1 ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเห็นว่าเป็นสิ่งที่สถานศึกษาต้องมุ่งเน้นให้ครูผู้สอนทุกคนจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ครูต้องมีความรู้ความเข้าใจและมีความตระหนักถึงความสำคัญในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นอกจากนั้นยังต้องมีทักษะในการถ่ายทอดผ่านการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรโดยบูรณาการได้อย่างกลมกลืน เป็นธรรมชาติ และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถตอบสนองต่อวัตถุประสงค์ของหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และเป็นการปลูกฝังค่านิยมที่สามารถดำรงตนให้มีความสุขเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาของสังคมไทย และสังคมโลกในปัจจุบัน
4.3.2 ความคิดเห็นต่อการนำรูปแบบการพัฒนาไปใช้ ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ ระบุว่าการที่จะนำรูปแบบการพัฒนาไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด จะต้องดำเนินการอย่างจริงจัง และต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของการปฏิบัติจนเป็นทักษะที่ติดตัวครู สามารถปฏิบัติได้ เป็นอัตโนมัติ และสามารถขยายต่อไปยังผู้อื่นได้ ซึ่งผู้มีบทบาทสำคัญในการนำไปใช้คือครูผู้สอน โดยการนิเทศติดตามของผู้บริหาร ศึกษานิเทศก์ และผู้ปกครอง
4.3.3 ความคิดเห็นต่อเงื่อนไขความสำเร็จการนำรูปแบบการพัฒนาไปใช้ พบว่า ผู้เกี่ยวข้องส่วนใหญ่ให้ความสำคัญด้านความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในกระบวนการพัฒนาว่ามีความสำคัญที่สุด โดยให้เหตุผลว่า ถ้าครูมีความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในสิ่งที่เกิดขึ้น ก็จะปฏิบัติด้วยใจผลที่ออกมาก็จะมีคุณภาพและประสิทธิภาพ และยังสามารถดำเนินการได้ อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน ส่วนปัญหาที่พบมากคือ การมุ่งเน้นด้านวิชาการมากกว่าการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม กระบวนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรต้องใช้เวลาในการเตรียมการมาก นักเรียนมีจำนวนมากเกินไปดูแลไม่ทั่วถึง ครูบางส่วนที่ยังไม่ได้รับการพัฒนาจะยังคงสอนและและจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรที่มุ่งเน้นวิชาการมากเกินไป จึงมีเวลาที่จะแทรกคุณธรรมน้อยลง เทคนิคการสอนและการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรของครูต้องมีความหลากหลายตามสภาพของนักเรียน
4.3.4 บทสะท้อนของความสำเร็จของการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ผลการประชุมร่วมกับคณะครู ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนารูปแบบ ได้ข้อสรุปว่า การดำเนินงานจนเป็นรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ฉบับสมบูรณ์ มีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร
จากการวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ผลการดำเนินงานดังกล่าว สามารถสะท้อนแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียง แก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เป็นฐานการปฏิรูปองค์รวมของโรงเรียน ได้ดังนี้
1. ด้านคุณภาพนักเรียน การที่โรงเรียนจัดการเรียนรู้และกิจกรรมเสริมหลักสูตรให้กับนักเรียนได้เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 และมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ โดยการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรด้วยการนำนักเรียนไปเรียนรู้กับภูมิปัญญาท้องถิ่นหรือศึกษานอกสถานที่ ทำให้นักเรียนได้เก็บเกี่ยวความรู้จากสิ่งต่าง ๆ ภายในแหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่ในชุมชน นอกจากนี้นักเรียนยังได้เปลี่ยนบรรยากาศการเรียนรู้ เกิดความสนุกสนาน และมีความสุขกับการเรียน ไม่เกิดความเบื่อหน่ายกับกิจกรรมที่ครูจัด อีกทั้งนักเรียนทุกคนจะมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ศึกษา ทดลอง สัมภาษณ์ และเก็บข้อมูลจากแหล่งความรู้ที่เป็นตัวบุคคล สถานที่ รวมถึงยังเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ใช้ความสามารถของแต่ละบุคคลไปศึกษาสิ่งที่ตนเองสนใจเพิ่มเติมทำให้เกิดทักษะกระบวนการคิด การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง ใฝ่รู้ และพัฒนาการเรียนของตนเองให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มีคุณลักษณะพอเพียงที่เกิดจากการฝึกคิด ฝึกปฏิบัติ ขยายผลการเรียนรู้สู่การ ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้นักเรียนมีการปรับตัวท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง และการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันได้
2. ด้านคุณภาพครู การที่โรงเรียนส่งเสริมให้ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีบทบาทสำคัญครั้งนี้ เป็นการพัฒนาบุคลากรให้มีพัฒนาการด้านวิชาการและการจัดกิจกรรม เสริมหลักสูตรที่เหมาะสมกับแนวทางหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทักษะการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ทำให้ครูได้เรียนรู้และทำงานร่วมกันโดยมุ่งไปสู่เป้าหมายเดียวกัน คือ การพัฒนาคุณภาพและเติมเต็มให้เกิดความเข้มแข็งเชิงระบบไปสู่มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีกิจกรรมหลักที่สำคัญคือ การสร้างความตระหนักทำความเข้าใจ การประชุมร่วมกัน เพื่อปรึกษาหารือกำหนดเป้าหมายหรือประเด็นการพัฒนา แนวทางการปฏิบัติ และนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสถานการณ์จริง การมอบหมายและแบ่งงานเพื่อให้เกิดความรับผิดชอบร่วมกัน การศึกษา หาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ในโรงเรียน การจัดแหล่งบริการวิชาการโดยจัดมุมวิชาการ การเปิดโอกาสให้ครูมีการพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านวิชาการและ ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกัน และขยายผลนำไปใช้กับนักเรียนของโรงเรียน รวมถึงส่งเสริมให้ครูได้รับประสบการณ์การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูโรงเรียนอื่น ๆ ด้วยการศึกษาดูงาน การเข้าร่วมพัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ การเข้าร่วมพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ทำให้โรงเรียนเกิดแนวการสอนและการจัดกิจกรรมโดยนำความรู้เชิงประสบการณ์การสอนและการจัดกิจกรรมมาเทียบเคียง หรือจัดการความรู้เชิงระบบเพื่อต่อยอดความสมบูรณ์ต่อไป
3. ด้านการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โรงเรียนได้ส่งเสริมให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาในมิติที่มีความเป็นไปได้ โดยการวางแผน และจัดระบบการเข้ามามีส่วนร่วมด้วยการสร้างความตระหนัก และการให้ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ การมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลพื้นฐาน การมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรร่วมกับครูผู้สอน และการมีส่วนร่วมในการประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ มีการประชุมและพัฒนากิจกรรม ที่เสริมสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างโรงเรียนและชุมชน กระทั่งเกิดการสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เชิงประสบการณ์ ไปสู่การมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
4. ด้านการบริหารจัดการและการปรับวัฒนธรรมในการทำงานที่มุ่งสู่คุณภาพ ผู้วิจัย ได้ศึกษาและเรียนรู้จากรูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ในบทบาทของรองผู้อำนวยการสถานศึกษา และการประยุกต์ใช้แนวคิด ทฤษฎีทางการบริหารจัดการคุณภาพ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมศักยภาพครูในการปลูกฝังคุณลักษณะพอเพียงแก่นักเรียนโรงเรียนอนุบาลสานสายใยรัก เทศบาลเมืองเมืองแกนพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ ในการพัฒนางานปกติในสถานศึกษา ทั้งทางด้านการบริหารหลักสูตรและการวางแผน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อพัฒนาคุณลักษณะพอเพียงของนักเรียน เพื่อให้เกิดผลอย่างถาวร จำเป็นต้องดำเนินการอย่างจริงจัง ต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความยั่งยืนของการปฏิบัติ จนเป็นทักษะที่ติดตัวครู ที่ต้องทำโดยอัตโนมัติและสามารถถ่ายทอดเพื่อขยายผลการพัฒนาไปให้กับนักเรียนและผู้อื่นต่อไป และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่สามารถกระตุ้นการดำเนินการนี้ได้ดีที่สุดก็คือผู้บริหารสถานศึกษาที่ต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่องต่อไป