|
Advertisement
|
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาแนวทางการสร้างรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบบันทึก แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาแนวทางการสร้างรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล 1.1) การวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสาร 1.2) การสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ และ 1.3) การสรุปการวิเคราะห์และสังเคราะห์เอกสาร และการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ
2. สร้างและตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า 2.1) การ ยกร่างรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ 1) ทฤษฎีพื้นฐานและหลักการ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) เนื้อหาของรูปแบบ 4) วิธีการดำเนินงานของรูปแบบ และ 5) แนวทางการประเมินผลการดำเนินงานของรูปแบบ และร่างคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 1) คำชี้แจงในการใช้คู่มือ 2) บทนำ 3) วัตถุประสงค์ของคู่มือ 4) ขั้นตอนการดำเนินงาน 5) การวัดผลประเมินผล 6) การนำไปใช้ และ 7) แหล่งอ้างอิง 2.2) ผลการตรวจสอบร่างรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน และผลการตรวจสอบร่างคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ทุกด้านผ่านเกณฑ์การประเมิน และ 3) การบรรณาธิการกิจรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ผู้วิจัยวิเคราะห์ผลการตรวจสอบรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล และข้อเสนอแนะจากผู้ทรงคุณวุฒิมาปรับปรุงรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
3. ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า 3.1) ผลการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า ก่อนการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลในภาพรวมอยู่ในระดับน้อยและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 3.2) ผลการพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จากการตอบแบบสอบถามของนักเรียนในโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ ชั้นประถมศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. ประเมินรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล พบว่า 4.1) ผลการประเมินอรรถประโยชน์รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก และผลการประเมินอรรถประโยชน์คู่มือการใช้รูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก และ 4.2) ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูต่อรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล อยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล อยู่ในระดับมาก และผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อรูปแบบการบริหารงานด้านความปลอดภัยของโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตนักเรียนของโรงเรียนบ้านทุ่งไหม้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อาซิส : [22 ส.ค. 2568 (05:29 น.)] อ่าน [57456] ไอพี : 118.173.203.134
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
| |
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
| |
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,057 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,983 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 7,501 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,081 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,251 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 54,383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,636 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,977 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,235 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,189 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,639 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,004 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 22,724 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,878 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 77,212 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 76,612 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,670 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|