ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 1

ผู้วิจัย นางสาวรัสมิ์สรา แสงจันทร์ศิริ

ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2566-2567

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 2) สร้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี ของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 และ 4) ประเมินรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1

การวิจัยมี 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน ขั้นที่ 1.1 การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน โดยการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสังเคราะห์เอกสาร วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นที่ 1.2 การศึกษาแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โดยการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา ขั้นที่ 2.1 การยกร่างรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา ขั้นที่ 2.2 การตรวจสอบความเหมาะสมของร่างรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน กลุ่มผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบบันทึกการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา 2.3 การประเมินความเหมาะสมและความเป็นได้ของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 15 คน และนักเรียน จำนวน 194 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน แบบบันทึกผลงานโรงเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ และค่าความถี่ ขั้นที่ 3.2 การประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 217 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 217 คน ในด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความมีประโยชน์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย พบว่า

1. การศึกษาองค์ประกอบและแนวทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชาโรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา

สงขลา เขต 1 พบว่า รูปแบบ ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการพัฒนาองค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล องค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ

2. รูปแบบทางการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชาโรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ ประกอบด้วย 3 หลักการองค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ ประกอบด้วย 2 วัตถุประสงค์ องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการพัฒนา องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล ประกอบด้วย 2 ด้าน องค์ประกอบที่ 5 ปัจจัยสู่ความสำเร็จ ประกอบด้วย 5 ปัจจัย

ผลการตรวจสอบความเหมาะสมและเป็นไปได้ของรูปแบบและคู่มือการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่ามีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน พบว่า 1) ผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2) ผลงานโรงเรียนด้านการพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน พบว่า ผลงานด้านโรงเรียน ผลงานด้านผู้บริหาร ผลงานด้านครู ผลงานด้านนักเรียน และผลงานด้านชุมชน ได้รับรางวัล ทั้งในระดับประเทศ ระดับภาค และระดับเขตพื้นที่การศึกษาทุกด้าน

ผลการประเมินความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด

4. การประเมินรูปแบบการบริหารเพื่อพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดีของนักเรียนด้วยศาสตร์พระราชา โรงเรียนบ้านขนุน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ในด้านความถูกต้อง ด้านความเหมาะสม ด้านความเป็นไปได้ และด้านความมีประโยชน์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

คำสำคัญ : รูปแบบการบริหาร, การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นพลเมืองดี, ศาสตร์พระราชา

โพสต์โดย รัสมิ์สรา : [25 ก.ย. 2568 (20:56 น.)]
อ่าน [57470] ไอพี : 110.168.215.107
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 5,084 ครั้ง
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ
วันไหว้ครู ที่มาและความสำคัญของวันไหว้ครู และพิธีปฏิบัติ

เปิดอ่าน 112,891 ครั้ง
อักษรไทย ภาษาไทย รูปแบบการเขียนตัวอักษร แบบอักษรไทย
อักษรไทย ภาษาไทย รูปแบบการเขียนตัวอักษร แบบอักษรไทย

เปิดอ่าน 22,102 ครั้ง
10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!
10 วิธีเจ๋งๆ ในการฝึกภาษาอังกฤษ ให้เก่งได้ด้วยตัวเอง !!

เปิดอ่าน 14,082 ครั้ง
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น

เปิดอ่าน 43,732 ครั้ง
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน
ชุดประจำชาติต่างๆ ในอาเซียน

เปิดอ่าน 46,194 ครั้ง
คำพังเพย
คำพังเพย

เปิดอ่าน 33,192 ครั้ง
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?
"พระเจ้าเหา" คือใคร ?

เปิดอ่าน 57,430 ครั้ง
เผยแพร่ตัวอย่าง SAR สถานศึกษา โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม
เผยแพร่ตัวอย่าง SAR สถานศึกษา โรงเรียนหนองอ้อวิทยาคม

เปิดอ่าน 14,624 ครั้ง
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร
ไฟหมุนร้านตัดผมมีที่มาอย่างไร

เปิดอ่าน 12,530 ครั้ง
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)
คุณแม่มือใหม่ดูเลย ที่ญี่ปุ่นมีโรงเรียนสอนแม่เลี้ยงลูก (รายการ ดูให้รู้)

เปิดอ่าน 26,859 ครั้ง
"ปลาไทย" โอเมก้าสูง กิน "เป็น" แล้ว "ดี"
"ปลาไทย" โอเมก้าสูง กิน "เป็น" แล้ว "ดี"

เปิดอ่าน 43,300 ครั้ง
การจัดการศึกษาในโรงเรียนแบบเชิญชวน
การจัดการศึกษาในโรงเรียนแบบเชิญชวน

เปิดอ่าน 38,009 ครั้ง
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ.
แผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 สพฐ.

เปิดอ่าน 19,355 ครั้ง
กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ
กินส้มตำ ระวังเจออาหารเป็นพิษ

เปิดอ่าน 14,881 ครั้ง
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555
"คนไร้ตัวตน" รายการตีสิบ 25 ก.ย.2555

เปิดอ่าน 11,698 ครั้ง
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า
วิจัย พบ ชายศีรษะล้านมีโอกาสก้าวหน้าในการงานและธุรกิจมากกว่า
เปิดอ่าน 16,350 ครั้ง
ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม
ติดพนันเสียคนตอนแก่เนื่องมาจากเป็นเพราะสมองเสื่อมโทรม
เปิดอ่าน 9,953 ครั้ง
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้
มากกว่า Like! เฟซบุ๊กเตรียมเปิดตัวปุ่ม "Want" เร็ว ๆ นี้
เปิดอ่าน 13,016 ครั้ง
ถือศีล กินเจ
ถือศีล กินเจ
เปิดอ่าน 27,620 ครั้ง
เคล็ดลับสำหรับบ้านไม้ ทำอย่างไรให้ไร้ปลวก
เคล็ดลับสำหรับบ้านไม้ ทำอย่างไรให้ไร้ปลวก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ