บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง สำหรับบุคคลออทิสติก เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ก่อนและหลังการใช้โปรแกรมชุดฝึกกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง สำหรับบุคคลออทิสติก
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ เป็นบุคคลออทิสติก ระดับที่เรียนได้มารับบริการพัฒนาศักยภาพและเตรียมความพร้อม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ซึ่งไม่มีความพิการซ้อน อายุ 10 ปี จำนวน 1 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program : IEP) 2) แผนการสอนเฉพาะบุคคล (Individual Implementation Plan :IIP) 3) แบบบันทึกผลการเรียนรู้หลังการสอนตามแผนการสอนเฉพาะบุคคล 4) แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
ซึ่งเครื่องมือนี้ได้ถูกตรวจสอบความตรงของเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน แล้วคณะผู้วิจัยได้นำกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในระดับต่าง ๆ มาทดสอบสอบก่อน-หลัง เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับบุคคลออทิสติก ที่มารับบริการที่ห้องเตรียมความพร้อม 9 วิเคราะห์โดยใช้สถิติพื้นฐาน การบรรยายข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล การหาค่าเฉลี่ย X การหาค่าเฉลี่ยเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D การหาค่าร้อยละ และการหาค่าเฉลี่ยของผลต่าง D ของข้อมูล โดยใช้สูตรสัมประสิทธิแอลฟา ( Alpha ) ของคอนบาค ( Cronbach, 1990:204)
ผลการวิจัย
นักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยใช้โปรแกรมชุดฝึกกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในระดับต่าง ๆ นักเรียนสามารถกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวาง ระดับ 5 เซนติเมตร ได้ดีกว่าวัตถุลักษณะอื่นๆ นักเรียนมีพัฒนาการความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ หลังการปฏิบัติมีคะแนนที่สูงกว่า ดังนี้
โดยภาพรวม นักเรียนมีนักเรียนมีการพัฒนาความสามารถในการใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยใช้โปรแกรมชุดฝึกกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางในระดับต่าง ๆ ก่อนทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.4 มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.50 ค่าร้อยละ เท่ากับ 68 อยู่ในระดับ พอใช้ และหลังทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.73 มีค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.75 และค่าร้อยละ 75 อยู่ในระดับ ดี