ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทย
ระดับประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา วรรณา สิทธิมงคลโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2ตามเกณฑ์ 80/80เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ย ด้วยการทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.02 / 82.05
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดตรงมาตราระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านและเขียนคำที่มีตัวสะกดในภาษาไทยระดับประถมศึกษาปีที่ 2ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมดเท่ากับ 2.73