บทคัดย่อ
การเรียนการสอนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ผู้เรียนควรได้เรียนจากสภาพจริงเพื่อจะได้เกิดทักษะ มีเจคติที่ดีต่อวิชาวิทยาศาสตร์และการความริเริ่มสร้างสรรค์ แต่เวลาที่กำหนดให้บางเนื้อหาในหลักสูตรค่อนข้างจำกัดไม่สามารถจัดการเรียนรู้ตามสภาพจริงได้ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเป็นสื่อชนิดหนึ่งที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพแก่การสอนกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะให้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้จากสภาพจริงของบทเรียน ดังนั้นการวิจัย เรื่อง การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สารสังเคราะห์ จึงเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สารสังเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับการสอนปกติ และศึกษาความคงทน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่างทีใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 จำนวน 30 คนและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 จำนวน 30 คน โรงเรียนเมืองสรวงวิทยา ได้มาโดยสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง สารสังเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95และแผนการจัดการเรียนรู้ที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ( Independent Samples )
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการเท่ากับ 85.83/86.22 มีค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเท่ากับ 0.7060 และผู้เรียนมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 70.60
2. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
2
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความคงทนในการเรียนรู้มากว่านักเรียนที่เรียนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีความพึงพอใจในการเรียนอยู่ในระดับมาก
จากผลการศึกษาวิจัยนี้ ทำให้เกิดสื่อที่มีคุณค่าในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพและสร้างเจตคติที่ดีต่อการเรียนวิทยาศาสตร์ตลอดจนเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
คำสำคัญ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน การเรียนแบปกติ ความพึงพอใจ ความคงทนในการเรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4