|
|
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้แบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย จังหวัดหนองบัวลำภู
ผู้วิจัย นางสาวรัศมี ดรชานนท์
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความเป็นไทยและหน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ความปรองดองสมานฉันท์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู จำนวน 25 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 การวิจัยครั้งนี้เป็นการนำการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) มาใช้ในการจัดการเรียนรู้ ซึ่งประกอบด้วย 1) ขั้นนำเสนอปัญหาปลายเปิด (Posing open-ended problem) 2) ขั้นการเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน (Students self learning through problem solving) 3) ขั้นการอภิปรายร่วมกันทั้งชั้นเรียนและเปรียบเทียบ (Whole class discussion and comparison) และ 4) ขั้นการสรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน (Summarization through connecting students mathematical ideas emerged in the classroom)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยและใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองปฏิบัติ ประกอบไปด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด (Open Approach) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคม ศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผนการจัดการเรียนรู้ 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัยประกอบไปด้วย แบบบันทึกการร่วมสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบบันทึกการสังเกตชั้นเรียน แบบบันทึกการสะท้อนผลการสังเกตชั้นเรียน และแบบสัมภาษณ์ผู้เรียน 3) เครื่องมือที่ใช้ประเมินผลการวิจัย ประกอบด้วย แบบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดและการเรียบเรียงข้อมูลจากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ สามารถพัฒนาจนได้แผนที่มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ทั้งหมด 5 แผน ซึ่งแต่ละแผนจะมีการปรับปรุงเป็นรายชั่วโมง ทำให้สามารถพัฒนานักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ และการพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ มีนักเรียนร้อยละ 76 มีคะแนนร้อยละ 78 ซึ่งที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย อุ้ม : [2 ก.ย. 2559 เวลา 10:06 น.] อ่าน [4986] ไอพี : 1.47.224.140
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,076 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,964 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,927 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,714 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,282 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,289 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,879 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,045 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,508 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,269 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,496 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 32,623 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,382 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,358 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,542 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,107 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|