ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดเกาะถ้ำ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสมชาย สารสำเร็จ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนวัดเกาะถ้ำ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ปีการศึกษา 2559 ภาคเรียนที่ 1 จำนวน 23 คน ที่ได้มาแบบเจาะจง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.20 0.78 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 0.77 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.78 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.)และทดสอบนัยสำคัญด้วยค่า t ( t-test dependent )
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.25/86.80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการสอนวิชากรีฑา อยู่ในระดับมาก