ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน


ความรู้ทั่วไป 23 ต.ค. 2559 เวลา 07:09 น. เปิดอ่าน : 83,465 ครั้ง
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน

Advertisement

10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
 
เป็นที่แน่นอนว่า ในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยแต่ละแห่งด่านสุดท้ายที่จะชี้ชะตาให้กับคุณก็คือ การสอบสัมภาษณ์ ซึ่งจะได้หรือไม่ได้ก็ขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวศึกษาคำถามสัมภาษณ์ที่คาดว่าจะโดนถามมาให้ดีที่สุด  บทความนี้คงเหมาะกับคนที่กำลังเตรียมตัวเข้าสอบสัมภาษณ์ในระดับอุดมศึกษา หรืออาจจะรวมไปถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลานวัยใกล้เข้าศึกษาด้วยเช่นเดียวกัน ดังนั้น iPrice แหล่งช้อปปิ้งออนไลน์จึงรวบรวม 10 คำถามที่คาดว่าต้องโดนถามแน่นอน พร้อมทั้งคำตอบที่จะช่วยเรียกคะแนนจากผู้สัมภาษณ์มาให้คุณดังนี้
 
 
1. แนะนำตัวเอง หลายคนอาจคิดว่าเป็นเรื่องเบสิคที่ไม่ต้องคิดอะไรมาก แต่บอกเลยว่าคุณคิดผิด การที่คณะกรรมการถามคำถามนี้ ไม่ใช่ว่าอยากรู้ข้อมูลส่วนตัวของคุณ อย่าลืมว่าพวกเขาย่อมมีประวัติของคุณโดยละเอียดอยู่แล้ว ดังนั้นคำถามนี้จึงเหมือนเป็นการเปิดโอกาสให้คุณทำคะแนนสร้างความประทับใจแรกและยังเหมือนเป็นการละลายพฤฒิกรรมให้คุณผ่อนคลายกับคำถามต่อ ๆ ไปได้อีกด้วย
 
แนวคำตอบ สำหรับข้อนี้ เราไม่มีอะไรแนะนำคุณมากนัก นอกจากให้คุณมี ‘สติ’ เพราะถ้าคำถามแรกคุณตอบอย่างมีสติแล้วละก็ รับรองว่าคำถามต่อ ๆ ไปผ่านฉลุยแน่นอน
 
2. ทำไมถึงเลือกเรียนคณะ/สาขานี้ เป็นคำถามที่ร้อยทั้งร้อยต้องเจอ และยังเป็นคำถามที่ชี้วัดชะตากรรมของคำถามต่อไปเลยก็ว่าได้ เพราะถ้าคุณตอบดีเข้าตากรรมการ คำถามต่อไปก็ง่ายขึ้นเรื่อย ๆ เพราะกว่า 50% คณะกรรมการจะตัดสินในใจแล้วว่าคุณเหมาะหรือไม่กับการเรียนคณะนี้
 
แนวคำตอบ เชื่อว่าหากหลายคนเจอคำถามนี้ คำตอบก็จะธรรมดา ๆ คือ ‘อยากเรียนมานานแล้ว’ หรือ ‘อยากเป็นนั่น อยากเป็นนี่’ ตามแต่ที่คุณจะจินตนาการอนาคตไว้ ซึ่งคำตอบแบบนี้ถือว่าเฉย ๆ มาก พวกเขาจะไม่รู้สึกตื่นเต้นอะไรกับคำตอบของคุณเลยจนกว่าคุณจะกล่าวข้อมูลเสริมเข้าไป เช่น ‘ฝันอยากแอร์โฮสเตสมาตั้งแต่เด็ก จึงตั้งใจเรียนด้านภาษามาโดยตลอด และทุกครั้งที่ขึ้นเครื่องบินได้มีโอกาศเห็นพี่ ๆ เขาพูดภาษาคล่อง ๆ ให้บริการอย่างชำนาญแล้วก็ยิ่งรู้สึกมีแรงบันดาล ดังนั้นจึงเลือกเรียนคณะ/สาขานี้’ เป็นต้น
 
3. รู้หรือไม่ว่าคณะ/สาขานี้เรียนอะไรบ้าง คำถามนี้เป็นการทดสอบว่าคุณหาความรู้เกี่ยวกับคณะที่จะเข้ามาศึกษามากน้อยเพียงใด ดังนั้นจึงไม่ควรตอบผิวเผิน เช่น ‘ไม่ทราบ’ หรือ ‘คณะมนุษย์ศาตร์ก็มีไว้สอนภาษา’ เพราะถ้าเป็นแบบนั้นก็เตรียมรอสอบที่ใหม่ได้เลย
 
แนวคำตอบ สำหรับข้อนี้คุณควรจะตอบเป็นเชิงลึกลงไป เช่น ‘คณะมนุษย์ศาตร์ เป็นคณะที่มีการเรียนการสอนหลากหลาย ซึ่งนอกจากภาษาแล้ว ยังสอนการบริการ, การตลาด, การบริหาร รวมไปถึงความรู้ต่าง ๆ ที่เราสามารถนำไปใช้ในการทำงานได้จริงอีกด้วย’ เรียกได้ว่ารู้อะไรเกี่ยวกับคณะนี้ให้ตอบออกไปให้หมดเลยก็ว่าได้
 
4. เรียนหนักนะ จะไหวหรือ เป็นคำถามสั้น ๆ แต่ได้ใจความ เพราะเป็นเหมือนการคอนเฟริมความมั่นใจของคุณไปในตัว คณะกรรมการบางคนอาจจะถามเหมือนเป็นเชิงดูถูกให้คุณของขึ้นเล่น แต่อย่าไปคิดมาก ให้ตอบยืนยันเข้าไว้
 
แนวคำตอบ ‘ไหวแน่นอนค่ะ/ครับ เพราะถ้าได้เข้าคณะที่ฝันมานาน คิดว่าคงไม่มีไรยากไปกว่านี้แล้วค่ะ/ครับ’ ย้ำว่าเสียงที่ตอบต้องมีความั่นใจ ห้ามยิ้มแหย่ ๆ หรือเกาหัวแก๊ก ๆ เป็นอันขาด
 
5. แล้วถ้าไม่ได้ที่นี่จะทำยังไง เมื่อได้ยินคำถามนี้ ขอย้ำคำว่า ‘สติ’ อีกครั้ง เพราะคณะกรรมการเพียงแค่ดูไหวพริบและความคิดหลังจากได้รับแรงกดดันเท่านั้น ห้ามตอบว่า ‘ไม่ทราบ’ เป็นอันขาด
 
แนวคำตอบ ให้ย้ำความตั้งใจที่จะเข้าคณะนี้ โดยอาจจะตอบว่า จะรอรอบสัมภาษณ์ หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เป็นการย้ำว่าคุณต้องการเข้าศึกษาที่นี่จริง ๆ
 
6. ถามเกี่ยวกับกิจกรรมที่เคยเข้าร่วม คำถามนี้ไม่ใช่การชวนคุย แต่เป็นคำถามที่จะดูว่าคุณเป็นคนมีสาระหรือไม่ ใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์หรือเปล่า และกิจกรรมที่คุณเคยทำสอดคล้องกับคณะที่จะเรียนมากน้อยพียงใด
 
แนวคำตอบ ข้อนี้คุณอาจจะตอบสร้างภาพเกี่ยวกับกิจกรรมที่สอดคล้องกับคณะที่จะเข้าก็ได้ หรือถ้าคุณจะตอบแบบตรงไปตรงมา ก็ขอให้คุณอธิบายเพิ่มเติมไปว่า เพราะอะไรถึงเข้าร่วม และกิจกรรมที่ทำมีประโยชน์อะไรบ้าง แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะทำกิจกรรมที่ตรงกับอาชีพหรือคณะที่เรียน ขนาดหมอยังไปเตะบอล ทั้งที่ไม่ได้จบคณะพละศึกษาสักหน่อย
 
7. ข้อดีคืออะไร แน่นอนว่าหลายคนย่อมมีข้อดีมากกว่าข้อเสีย แต่ข้อดีของคุณมันดีต่อคนอื่นหรือเปล่านั่นก็อีกเรื่องหนึ่ง
 
แนวคำตอบ ให้คุณตอบไปเลยอย่างมั่นใจว่าคุณมีข้อดีอะไรบ้าง แต่อย่าลืมที่จะเติมท้ายไปว่า ข้อดีของคุณดีต่อคนอื่นอย่างไร
 
8. ข้อเสียคืออะไร บางคนอาจตอบอย่างมั่นใจว่า ‘ไม่มี’ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับตนเอง แต่คุณอย่าลืมคิดไปว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรเพอร์เฟ็ก และคนที่รู้ข้อเสียของตนเองก็ดูเป็นคนน่าคบหามากกว่าคนที่ไม่รู้ว่าตัวเองมีข้อเสียอะไร
 
แนวคำตอบ ข้อนี้คุณควรตอบข้อเสียของคุณออกไปเลยอย่างมั่นอกมั่นใจ แต่อย่าลืมที่จะบอกวิธีแก้ไขข้อเสียของคุณเข้าไปด้วย เช่น ‘เป็นคนไม่รอบคอบ แต่ก็พยายามทวนสิ่งที่ต้องทำหรือสิ่งที่สำคัญทุกครั้งก่อนไปทำอย่างอื่นค่ะ/ครับ’ คำตอบแนวนี้จะช่วยให้เขาคิดว่า คุณเป็นคนยอมรับในข้อผิดพลาดของตัวเองและพร้อมที่จะปรับปรุงแก้ไขอยู่เสมอ
 
9. ถามการเดินทาง หลายคนอาจมองว่าเป็นคำถามไร้สาระ แต่เชื่อหรือไม่ว่าระยะการเดินทางมาเรียน ถือเป็นสาเหตุหลักให้รุ่นพี่ของคุณโดนรีไทล์มาแล้ว ดังนั้นก่อนตอบต้องคิดให้ดี และตอบอย่างมั่นใจ
 
แนวคำตอบ ให้คุณตอบไปตามความจริง เพราะอย่าลืมว่า เขามีที่อยู่ของคุณอยู่ในมือ ซึ่งถ้าหากคุณพักอยู่ไกลก็ให้ตอบไปเลยว่าไกล แต่จะพยายามออกเดินทางให้เร็วขึ้น คุณอาจจะเล่าแผนการเดินทางมาเรียนให้เขาฟังก็ได้ หรือเสริมท้ายไปว่า หากได้เข้าเรียนที่นี่แล้วระยะทางเป็นอุปสรรคต่อการเรียนจริง ๆ จะหาที่พักที่เดินทางสะดวกครับ/ค่ะ
 
10. มีข้อมูลสอบถามเพิ่มเติมหรือไม่ คำถามนี้ไม่ใช่คำถามเล่น ๆ อย่างแน่นอน เพราะหลายคนที่กำลังนั่งสัมภาษณ์อยู่คงมีคำถามมากมายอยู่ในหัว อาจจะเกี่ยวกับกำหนดประกาศผล หรือขอคำแนะนำในการเตรียมตัวเมื่อรู้ผลก็ได้
 
แนวคำตอบ ข้อนี้ไม่มีคำตอบตายตัว แต่ขอแนะนำว่า ให้คุณถามข้อสงสัยที่มีอยู่ออกไปทั้งหมด แต่ต้องเป็นคำถามที่ Make Sense หน่อย เช่น ถ้าไม่ผ่านจริง ๆ ทางคณะมีแนวทางการช่วยเหลืออะไรบ้าง เป็นต้น แต่อย่าเงียบหรือตอบว่า ‘ไม่มี’ เพราะคุณจะดูเป็นคนไม่มีความใส่ใจไปเลยทันที
 
อย่างไรก็ตาม บทความนี้เป็นเพียงแนวทางในการเตรียมตัวเข้าสอบสัมภาษณ์เท่านั้น ซึ่งคำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่โดยส่วนมากจะโดนถามไม่น้อยกว่า 90% หลายคนอาจมองว่าเป็นคำถามเบสิคและอาจมองข้ามไป แต่คำถามเบสิคเหล่านี้นี่แหละที่หลายคนสมองไม่ทำงานระหว่างโดนถามมาแล้วทั้งนั้น และขอแนะนำว่า คำถามที่คิดว่าง่าย บางทีอาจเป็นตัวชี้ชะตาชีวิตคุณเลยก็ได้ สำหรับข้อแนะนำในการเตรียมตัวเข้าสอบสัมภาษณ์ก็ไม่มีอะไรมาก เพียงเตรียมเอกสารไปให้ครบ พักผ่อนให้เพียงพอ แต่งตัวให้เรียบร้อย ยิ้มแย้มอยู่เสมอ และที่ขาดไม่ได้เลยคือ มีสติทุกครั้งก่อนตอบ ให้คิดอยู่เสมอว่าไม่มีใครมาแย่งคุณตอบหรอก ดังนั้นใช้เวลาของคุณให้มีค่าที่สุดก็พอ
ที่มา ขนิษฐา สาสะกุล iPrice

    


10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝันการตอบสัมภาษณ์การตอบคำถามสัมภาษณ์ตอบสัมภาษณ์อย่างไรวิธีตอบสัมภาษณ์

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

แนะนำหนังสือน่าอ่าน

แนะนำหนังสือน่าอ่าน


เปิดอ่าน 10,189 ครั้ง
ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว

ผิวสวย หน้าใส ด้วยมะพร้าว


เปิดอ่าน 11,934 ครั้ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง

กินแบบไทย ไล่มะเร็ง


เปิดอ่าน 12,266 ครั้ง
ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009

ออกกำลังกาย สู้หวัด 2009


เปิดอ่าน 10,406 ครั้ง
ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?

ของพรีเมี่ยมคืออะไร ?


เปิดอ่าน 39,995 ครั้ง
ประโยชน์ของขมิ้นชัน

ประโยชน์ของขมิ้นชัน


เปิดอ่าน 2,952 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

8 วิธีคลายเครียดทันใจ

8 วิธีคลายเครียดทันใจ

เปิดอ่าน 12,506 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
อาชีพในฝันเด็กไทยปี 59
อาชีพในฝันเด็กไทยปี 59
เปิดอ่าน 14,450 ☕ คลิกอ่านเลย

แก้รอยสิวด้วยน้ำผึ้งและแอปเปิ้ล
แก้รอยสิวด้วยน้ำผึ้งและแอปเปิ้ล
เปิดอ่าน 16,583 ☕ คลิกอ่านเลย

5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 16,143 ☕ คลิกอ่านเลย

เครียดลงกระเพาะ โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย
เครียดลงกระเพาะ โรคยอดฮิตที่เกิดขึ้นได้กับทุกวัย
เปิดอ่าน 5,984 ☕ คลิกอ่านเลย

ชวน สวดมนต์ข้ามปี รับ ปีใหม่ 2553
ชวน สวดมนต์ข้ามปี รับ ปีใหม่ 2553
เปิดอ่าน 13,859 ☕ คลิกอ่านเลย

มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
มะระขี้นก ต้านเบาหวาน
เปิดอ่าน 11,499 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?
เหตุใด...บัณฑิตครูเดินไม่ถึงฝัน กระบวนการผลิตหรือระบบการคัดเลือก?
เปิดอ่าน 10,161 ครั้ง

จัดสิ่งแวดล้อมหน้าจอคอมพ์ ช่วยสุขภาพดี-ทำงาน มีสุข
จัดสิ่งแวดล้อมหน้าจอคอมพ์ ช่วยสุขภาพดี-ทำงาน มีสุข
เปิดอ่าน 10,083 ครั้ง

ความสำคัญของงานกราฟิก
ความสำคัญของงานกราฟิก
เปิดอ่าน 76,894 ครั้ง

ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)
ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือน (ฉบับที่3)
เปิดอ่าน 25,049 ครั้ง

ครูทึ่ง ! เด็กป.1 ฝีมือบรรเจิด วาดภาพสวยเกินวัย-ความจำดีเลิศ
ครูทึ่ง ! เด็กป.1 ฝีมือบรรเจิด วาดภาพสวยเกินวัย-ความจำดีเลิศ
เปิดอ่าน 27,652 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ