งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านช่องช้าง โดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 เกณฑ์มาตรฐาน 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน - หลังเรียน เปรียบเทียบทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 ก่อนเรียน หลังเรียน ประเมินความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านช่องช้าง จำนวน 11 คน การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบกลุ่มเดียววัดก่อน - หลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยโดยสรุปมีดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่า IOC เท่ากับ 0.96
2. เอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3 วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 78.94/77.88
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีทักษะการใช้โปรแกรม Adobe Flash CS3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียนโปรแกรม Adobe Flash CS3
วิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก ในระดับพึงพอใจมากที่สุด