บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่3 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/5 โรงเรียนอนุบาลสตูลสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 36 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่1) เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 จำนวน7 เล่ม2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อประเมินความรู้ของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทำการศึกษาค้นคว้าในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ระหว่างเดือนพฤษภาคมกันยายน พ.ศ.2559 สอนสัปดาห์ละ 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวม 18 ชั่วโมง
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.40/84.38 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7452 หรือ ร้อยละ 74.52
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนเรื่อง English Conversation โดยใช้ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด