ชื่อเรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางวารีรัตน์ ดามาพงษ์
โรงเรียน วัดคณฑี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)
ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(งานบ้าน) ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ก
ารงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนวัดคณฑี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2 จำนวนนักเรียน 10 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยเครื่องมือ
ที่ผู้ศึกษาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)
ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลการศึกษาพบว่า
1) ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย มีประสิทธิภาพ 86.67/84.33 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้
เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน)
ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานบ้าน) ชุดขนมไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีระดับความพึงพอใจเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยนักเรียนเห็นว่าเอกสารประกอบการเรียนให้ความรู้นักเรียนเพิ่มขึ้น นักเรียนได้รับความรู้และประโยชน์จากเอกสารประกอบการเรียน และนักเรียนนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาเอกสารประกอบการเรียนไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้