ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้
วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
และเทคโนโลยี(งานเกษตร) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1
ผู้ศึกษา สงกรานต์ หน้อยปัญญา ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ
อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
เชียงใหม่ เขต 6
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน การเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลัง จากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระ การเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน การเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร)กลุ่มสาระการเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี(งานเกษตร) กลุ่มสาระ การเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิชา การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) กลุ่มสาระ การเรียนการงานอาชีพและเทคโนโลยี ทำการทดลองเพื่อหาประสิทธิภาพของ เอกสารประกอบ การเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ รายบุคคล 3 ขั้นตอนคือ ขั้นทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่งกับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ขั้นทดลองกลุ่มเล็กกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 10 คน ขั้นทดลองภาคสนามเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านสบเตี๊ยะ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ทำการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยการพิจารณาคะแนนเฉลี่ยของแบบทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยใช้ค่าเฉลี่ย (µ) และระดับความพึงพอใจ
จากการศึกษาได้ผลดังนี้
1.เอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = 84.33/83.83 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียน การเพาะเห็ดน่ารู้ ดังกล่าวสามารถนำไปจัดการเรียนการสอนได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย 5.89 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 17.11 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน การทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ ความก้าวหน้าคิดเป็น ร้อยละ 80.00
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนการเพาะเห็ดน่ารู้ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.93