ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E)
เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียว
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา กันต์พงษ์ อิ่มจิตรจรัส
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวังหมีพิทยาคม ตำบลวังหมี อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียว ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่องเทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียว ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3)แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพ กับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียว ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ องนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษา
ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 96.50/97.20 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 1และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียว ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อนำคะแนนมาเปรียบเทียบผลต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียน และ หลังเรียน โดยใช้ t test พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 2 และหลังการจัดกิจกรรมของครู ในภาพรวมความพึงพอใจของผู้ปกครองอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.28 แสดงว่า ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของครูโดยใช้ชุดการสอนวิทยาศาสตร์แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น (7E) เรื่อง เทคโนโลยีชีวภาพกับความสัมพันธ์ของสุขภาพร่างกายภายใต้บริบทวังน้ำเขียวที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดตามสมมติฐานข้อ 3