บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1-3/3 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล จำนวน 111 คน ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจที่มีต่อชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1-3/3 โรงเรียนเทศบาลบูรพาอุบล อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนวิชา ศ20201 ดนตรีสากล 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า ได้แก่ 1) ชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านทฤษฏี 3) แบบวัดทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ 5) แบบประเมินคุณภาพชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้สำหรับผู้เชี่ยวชาญ ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Independent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. ชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.06/92.84 สูงกว่า เกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนด โดยมีประสิทธิภาพจากการทดสอบระหว่างเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ 95.06 และ
มีประสิทธิภาพจากการทดสอบหลังเรียนเฉลี่ยได้เท่ากับ 92.84
2. ดัชนีประสิทธิผลจากการเรียนด้วยชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ มีค่า
เท่ากับ 0. 9537 แสดงว่าหลังจากการเรียนด้วยชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ นักเรียนมี
ความก้าวหน้าทางการเรียน 0. 9537 หรือคิดเป็นร้อยละ 95.37
3. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนการปฏิบัติเครื่องดนตรีในวงคอมโบ้ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด