สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ ( ) เท่ากับ 88.22 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( ) เท่ากับ 89.75 ดังนั้น การจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเด่นชัย มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 88.22/89.75 ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเด่นชัย กองการศึกษา เทศบาลตำบลเด่นชัย มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6746 แสดงว่าเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนจากการพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลโดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น 0.6746 หรือคิดเป็นร้อยละ 67.46
3. เด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาการคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05