การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพของแบบวัดความพร้อม
ด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ 2) เพื่อสร้างเกณฑ์ปกติ
(Norms) ความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวนนักเรียน 357 คน
จำนวน 32 โรงเรียนของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม
เขต 1 ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบวัดความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีลักษณะเป็นแบบวัดเชิงรูปภาพ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวนทั้งสิ้น 4
ฉบับ รวม 4 ด้าน จำนวน 20 ข้อ หาคุณภาพแบบวัดด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยาก
และค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดแบบอิงเกณฑ์โดยวิธีของโลเวท (Lovett Method)
วิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน (Confirmatory Factor Analysis) คำนวณโดยใช้โปรแกรม LISREL สร้างเกณฑ์ปกติ โดยใช้ตำแหน่งเปอร์เซ็นต์ไทล์ เทียบหาค่าที (T) ปกติ และแปลความหมายคะแนน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและหาคุณภาพของแบบวัดความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
1.1 ผลการสร้างแบบวัดความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบวัดเชิงรูปภาพ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก แบ่งเป็น 4 ฉบับ จำนวน 20 ข้อ คือ ฉบับที่ 1 ด้านสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ รอบกาย จำนวน 5 ข้อ ฉบับที่ 2 ด้านลักษณะของธรรมชาติและสิ่งของ จำนวน 5 ข้อ ฉบับที่ 3 ด้านความสำคัญของสถานที่ จำนวน 5 ข้อ และฉบับที่ 4 ด้านบทบาทหน้าที่ของบุคคลต่าง ๆ จำนวน 5 ข้อ
1.2 ผลการหาคุณภาพ ด้านความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ดัชนีความสอดคล้อง (IOC) มีค่าตั้งแต่ 0.60 ถึง 1.00 ค่าความยากมีค่าอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.79 และค่าอำนาจจำแนกมีค่าอยู่ระหว่าง 0.35 ถึง 0.78 ความเชื่อมั่นของแบบวัดทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.95 การวิเคราะห์ความเที่ยงตรงเชิงโครงสร้าง โดยการวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน พบว่าโมเดลองค์ประกอบความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ค่าไค-สแควร์ ค่าไค-สแคว์ (2) เท่ากับ 60.62 ค่าไค-สแคว์ (2/df) เท่ากับ 1.26 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (GFI) เท่ากับ 0.99 ค่าดัชนีวัดระดับความสอดคล้อง (AGFI) เท่ากับ 0.97 และค่ารากที่สองของค่าความแตกต่างโดยประมาณ (RMSEA) เท่ากับ 0.03
2. ผลการสร้างเกณฑ์ปกติ พบว่า มีคะแนนเกณฑ์ปกติของความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคม สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1
อยู่ในช่วง T22 ถึง T62 แสดงว่าระดับความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคมในระดับต่ำถึงค่อนข้างสูง ดังนี้ ระดับความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคมค่อนข้างสูง จำนวน 120 คน คิดเป็นร้อยละ 33.61 ระดับความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคมปานกลาง จำนวน 174 คน คิดเป็นร้อยละ 48.73 ระดับความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคมค่อนข้างต่ำ จำนวน 46 คน คิดเป็นร้อยละ 12.88 และระดับความพร้อมด้านอารมณ์-จิตใจ และสังคมต่ำ จำนวน 17 คน คิดเป็นร้อยละ 4.76