ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ฮาหรูน หยังสู
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบ การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ก่อนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนผังปาล์ม 2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2560 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูลจำนวน 27 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นครูผู้สอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 22 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชุด เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ คะแนนเต็ม 20 คะแนน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน ซึ่งเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา และ พลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 เท่ากับ 83.00/82.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.6431 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าหลังการเรียน ผู้เรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6431 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.31
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สุขบัญญัติแห่งชาติ 10 ประการ กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชุด เรียนรู้สุขบัญญัติแห่งชาติกับครูฮาหรูน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวม ระดับมาก (= 4.35 ,  = 0.80)