การวิจัยเรื่องการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านพะเนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบการประเมินซิปป์ (CIPP MODEL) มีวัตถุประสงค์ 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการ และ4) เพื่อประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 7 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนบ้านพะเนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 60 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ร้อยละ 50 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม จำนวน 2 ชุด ชุดที่ 1 แบบสอบถามสำหรับผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และชุดที่ 2 แบบสอบถามสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. สถานภาพผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุมากกว่า 50 ปี ตำแหน่งครูและบุคลากรทางการศึกษา ระดับการศึกษาระดับปริญญาตรี และประสบการณ์ในการทำงานมากกว่า 20 ปี สำหรับนักเรียน ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ปัจจุบันนักเรียนอาศัยอยู่กับบิดาและมารดา ผลการเรียนรู้เฉลี่ยทุกรายวิชามากกว่า 2.50
2. การประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านพะเนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ของผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการ ด้านปัจจัยนำเข้า และด้านบริบท ดังนี้
2.1 ด้านผลผลิต นักเรียนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม รู้จักค้นคว้าหาความรู้ด้วยการอ่าน รู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการอ่าน นักเรียนรู้จักอ่านหนังสือที่ดีมีประโยชน์ และนักเรียนยังเข้าไปอ่านหนังสือในห้องสมุดมากขึ้น นักเรียนมีความตระหนักและเห็นความสำคัญของการอ่าน และนักเรียนสามารถนำประสบการณ์ความรู้หลังจากการได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านไปประยุกต์ใช้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่าง ๆ ได้
2.2 ด้านกระบวนการ โรงเรียนมีการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ผู้รับผิดชอบโครงการรายงานผลการดำเนินโครงการเสนอผู้บริหารและต้นสังกัด มีการจัดประชุมผู้รับผิดชอบเพื่อการวางแผนดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีการคัดเลือกหนังสือ สื่อ และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อใช้ในการจัดกิจกรรม
2.3 ด้านปัจจัยนำเข้า จำนวนบุคลากรที่จัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความเพียงพอและเหมาะสม งบประมาณที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน มีความเพียงพอ บุคลากรมีส่วนร่วมในการระดมความคิดเห็นในการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
และความสะดวกด้านการใช้สื่อ วัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยีในการจัดกิจกรรม
2.4 ด้านบริบท วัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจนเข้าใจง่าย และสอดคล้องกับ นโยบายส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการ และของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 วิธีการดำเนินงานมีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการในด้านการกระตุ้นให้นักเรียนตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเรียนรู้ พัฒนาทักษะการอ่านนำไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาหาความรู้ในวิชาต่าง ๆ กระตุ้นให้ครูตระหนักถึงความสำคัญของการอ่านและการเรียนรู้ นักเรียนรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
3. ผลวิจัยการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของโรงเรียนบ้านพะเนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ของนักเรียน พบว่า ด้านผลผลิต นักเรียนมีความสุขในการเข้าร่วมกิจกรรม อีกทั้งนักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการอ่าน