ผู้ศึกษา นางสาววรธนัท ทองจับ
ตำแหน่ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ระยะเวลาทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม โดยกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส(นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม หลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน กับก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้หาคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน และหาคุณภาพแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาผลการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจ ความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) จังหวัดสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่าที (t- test)
ผลการศึกษา
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.03/80.37 ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ก่อนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้านนักเรียนได้คะแนนสอบต่ำกว่า 20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน และหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน และการเขียนคำยาก นักเรียนได้คะแนนสอบสูงกว่า 20 คะแนน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน ก่อนเรียนและหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และคะแนนหลังเรียน (33.62) มีค่าสูงกว่าก่อนเรียน (19.96) นั่นหมายความว่าหลังจากที่การจัดการเรียนการสอนโดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน ปรากฏว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงให้เห็นว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน สามารถเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้กับนักเรียนในครั้งนี้
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลวัดประทุมคณาวาส (นิพัทธ์หริณสูตร์) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยมากที่สุด คือ นักเรียนคิดว่าแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน น่าสนใจและมีความสอดคล้องกับเนื้อหาที่เรียน รองลงมาคือ วิธีการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้นิทานพื้นบ้าน ทำให้นักเรียนมีความตั้งใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น