ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวจันทร์หอม อยู่บัว
ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านภูพระ องค์การบริหารตำบลโนนเมือง อำเภอนากลาง
จังหวัดหนองบัวลำภู
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านภูพระ องค์การบริหารส่วนตำบลโนนเมือง อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 30 แผน แบบทดสอบวัดพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้หนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ และแบบสังเกตพฤติกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่ามัชฌิม เลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test (Dependent sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 83.93/84.38 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนการทดสอบหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6478 ซึ่งแสดงว่าหลังการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 แล้วเด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมที่พัฒนาขึ้น ร้อยละ 64.78
4. ผลการประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม ของเด็กปฐมวัยหลังได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยหนังสือนิทานเสริมประสบการณ์ เพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.91 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.09 หมายความว่าเด็กปฐมวัยมีพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับ ดี