บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะ
ประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี
ชื่อผู้ศึกษา : นุชรี วัชรวงศ์ภิญญู
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาพฤติกรรม ทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านปางหัด ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย จำนวน 11 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุเพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ ชั้นอนุบาลอายุ 3-4 ปี ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ สูงขึ้นทุกสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 10 พฤติกรรมทางสังคมด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน 1.55, 1.64, 1.82, 2.00, 2.09, 2.18, 2.36, 2.45, 2.55, 2.73 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนขณะปฏิบัติกิจกรรม 1.73, 1.82, 1.91, 2.00, 2.09, 2.18, 2.36, 2.55, 2.73, 2.82 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันขณะปฏิบัติกิจกรรม 11.64, 1.73, 1.82, 2.00, 2.18, 2.27, 2.45, 2.55, 2.64, 2.82 และการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน 1.55, 1.64, 1.73, 1.91, 2.18, 2.27, 2.36, 2.55, 2.64, 2.73 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ 1.62, 1.71, 1.82, 1.98, 2.14, 2.23, 2.38, 2.53, 2.64, 2.78
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการทำงานร่วมกับเพื่อน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.55 คิดเป็นร้อยละ 51.67 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100 มีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.33 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปันสิ่งของให้เพื่อนขณะปฏิบัติกิจกรรมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.91 คิดเป็นร้อยละ 97.00 มีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.46 คิดเป็นร้อยละ 48.67 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันขณะปฏิบัติกิจกรรม ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.91 คิดเป็นร้อยละ 97.00 มีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.46 คิดเป็นร้อยละ 48.67 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามขณะปฏิบัติกิจกรรมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.36 คิดเป็นร้อยละ 45.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 2.82 คิดเป็นร้อยละ 94.00 มีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.46 คิดเป็นร้อยละ 48.67 และในภาพรวมก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 1.45 คิดเป็นร้อยละ 48.42 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนประเมินอยู่ในระดับดี 2.91 คิดเป็นร้อยละ 97.00 และมีผลการประเมินแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น 1.46 คิดเป็นร้อยละ 48.58