ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง
ผู้ศึกษา นางสุพรรณี เตือนภักดิ์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร
ปีที่เผยแพร่ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง และ 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษา คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดไทร (ถาวรพรหมานุกูล) สำนักงานเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 26 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้มี 3 ประเภท ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 40 แผน ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิภาพ และดัชนีประสิทธิผล สถิติที่ใช้ในการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยคะแนนก่อนการจัดประสบการณ์ และหลังการจัดประสบการณ์ใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 91.68/90.00
2. ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง มีค่าเท่ากับ 0.7205 ซึ่งแสดงว่าเด็กปฐมวัย มีความพร้อมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.05
3. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยการประดิษฐ์ตกแต่ง มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01
จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แผนการจัดประสบการณ์ และชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วย การประดิษฐ์ตกแต่ง ที่สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาความรู้ของเด็กให้สูงขึ้นจากก่อนเรียน ช่วยส่งเสริมให้เด็กมีพัฒนาการความพร้อมทางด้านสติปัญญาได้เป็นอย่างดี ครูผู้จัดประสบการณ์จึงควรนำแผนการจัดประสบการณ์และเอกสารประกอบการจัดกิจกรรมกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ไปประยุกต์ใช้ในการจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการที่เหมาะสมกับวัย และมีความพร้อมในการเรียนรู้ในระดับ ที่สูงขึ้น อันจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นต่อไป